Đường dẫn truy cập

TT Obama bênh vực hành động về vấn đề nhập cư


Tổng thống Obama nói về sắc lệnh liên quan đến vấn đề nhập cư, 21/11/14
Tổng thống Obama nói về sắc lệnh liên quan đến vấn đề nhập cư, 21/11/14

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama bác bỏ những chỉ trích về sắc lệnh ông ban hành thay đổi cách giải quyết đối với môt số người nhập cư không có giấy tờ hợp lệ, đồng thời thúc giục các nhà lập pháp đảng Cộng hòa thông qua dự luật nếu họ không hài lòng với hành động đơn phương của ông.

Trả lời phỏng vấn trong chương trình This Week của đài truyền hình ABC hôm Chủ nhật, nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói rằng điều quan trọng là đặt ưu tiên việc trục xuất các tội phạm nghiêm trọng, tội phạm hình sự và những người mới đến so với với những người đã sống ở đây bất hợp pháp trên 5 năm.

Khi được hỏi về phản ứng của ông trước lời chỉ trích của Chủ tịch Hạ viện John Boehner, Tổng thống Obama nói rằng câu trả của ông là “hãy thông qua dự luật.”

Trong bài diễn văn hàng tuần đọc hôm thứ Bảy, Tổng thống nói rằng kế hoạch nhập cư của ông sẽ “đưa thêm những người nhập cư không có giấy tờ hợp lệ ra khỏi bóng tối để họ có thể hành sử đúng luật, đóng thuế đầy đủ, thông qua điều tra lý lịch và tuân thủ quy định luật pháp.”

Tổng thống nói ông buộc lòng phải hành động vì Hạ viện không xét đến dự luật đã được Thượng viện thông qua trước đây.

Hai sắc lệnh, được ký hôm thứ Sáu, sẽ bắt đầu tiến trình cấp giấy phép làm việc tạm thời và bãi bỏ lời đe dọa trục xuất gần 5 triệu người nhập cư không có giấy tờ hợp lệ.

Chủ tịch Hạ viện Boehner nói rằng Tổng thống Obama đã gây phương hại vai trò tổng thống qua việc vượt qua vai trò Quốc hội để thực hiện hành động hành pháp về vấn đề nhập cư.

Tổng thống Obama nói, hôm thứ Bảy, rằng sắc lệnh của ông không phải là sự ân xá cho dù những người chỉ trích có nói bao lần về điều này đi nữa. Ông nói ân xá là “hệ thống nhập cư chúng ta hiện đang có – với hàng triệu người sống tại đây mà không phải đóng thuế, hay hành sử đúng luật lệ.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG