Đường dẫn truy cập

Thống đốc bang South Carolina không muốn nhận tù nhân Guantanamo


Thống đốc bang South Carolina của Hoa Kỳ, bà Nikki Haley, tuyên bố không muốn tù nhân tù nhân từ Guantanamo.
Thống đốc bang South Carolina của Hoa Kỳ, bà Nikki Haley, tuyên bố không muốn tù nhân tù nhân từ Guantanamo.

Chỉ còn 8 tháng tại chức, Tổng thống Barack Obama vẫn đang tìm cách thực hiện lời hứa lúc vận động tranh cử là đóng cửa trung tâm giam giữ tù nhân Hoa Kỳ ở Vịnh Guantanamo bên Cuba. Hôm 28/4, một tiểu ban An ninh Nội địa tại Hạ viện Mỹ đã mở một phiên điều trần để cứu xét tác động của việc chuyển tù nhân đối với các cộng đồng địa phương ở Hoa Kỳ. Thống đốc Nikki Haley của tiểu bang South Carolina nói với ủy ban rằng tổng thống và các giới chức liên bang khác chưa thông báo cho bà về bất cứ kế hoạch nào họ có thể có để chuyển một số tù nhân đến bang của bà, và bà sẽ làm tất cả những gì có thể được để ngăn chặn việc này. Từ trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ, thông tín viên VOA Cindy Saine ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Vào lúc cao điểm, gần 800 phần tử được gọi là chiến binh địch đã bị giam giữ tại trung tâm Guantanamo. Nay chỉ còn 80 người, và Tổng thống Obama muốn dọn trống cơ sở này để đóng cửa. Nhưng Quốc hội đã nhiều lần thông qua các dự luật ngăn cản tổng thống dời cư những người bị giam giữ đến các nhà tù ở lục địa Hoa Kỳ, và dân biểu Scott Perry muốn giữ nguyên tình trạng này.

“Dân chúng Mỹ không muốn các phần tử khủng bố ở Gitmo bị giam giữ trong cộng đồng của họ, trong các khu phố của họ, hay ngay cuối đường gần trường học của con em họ”.

Ông Perry đã mời Thống đốc bang South Carolina, bà Haley, người đã thẳng thắn tuyên bố không muốn các tù nhân được chuyển đến một quân lao ở gần thành phố Charleston. Bà nói bang của bà đã nếm trải quá đủ khi phải đối phó với vụ thảm sát hồi năm ngoái tại buổi học Kinh thánh ở một nhà thờ Charleston mà nghi can giết người là Dylann Roof.

“Mùa hè năm ngoái, dân chúng Charleston đã nhìn thẳng vào sự hận thù. Chúng tôi biết rõ sự hận thù thực sự, và chúng tôi biết nó có thể đem lại sự sợ hãi như thế nào. Chúng tôi không muốn thấy việc đó một lần nữa, mà chúng tôi cũng không muốn điều đó xảy ra cho bất cứ bang nào khác. Hãy giữ những phần tử khủng bố ở nguyên nơi bọn chúng đang ở, chớ có đưa họ đến nhà của tôi”.

Dylann Roof, kẻ thực hiện vụ thảm sát tại một nhà thờ ở Charleston, ra tòa tại Shelby, bang North Carolina, ngày 18/6/2015.
Dylann Roof, kẻ thực hiện vụ thảm sát tại một nhà thờ ở Charleston, ra tòa tại Shelby, bang North Carolina, ngày 18/6/2015.

Các thành viên Dân chủ trong ủy ban nắm lấy việc bà Haley đề cập đến kẻ bị cáo buộc giết người là Roof, và gọi hắn ta là một “phần tử khủng bố trong nước”. Dân biểu có vai vế là ông Bennie Thompson đã chất vấn bà Haley:

“Vậy cái tay đã phạm tội ác tày trởi này hiện đang ở Charleston phải không?”

“Phải”.

“Và theo bà sự kiện đó có đề ra vấn đề an ninh nào cho dân chúng ở Charleston hay không, thưa bà?”

“Chúng tôi sẽ không để cho nó đề ra vấn đề an ninh nào. Nhưng điều tôi có thể nói với ông ngay lúc này là đó là một sự nhắc nhở thường xuyên”.

Bà Haley cho biết bà sẽ làm tất cả mọi thứ trong quyền hạn của bà để ngăn các tù nhân không đến bang của bà, và phần lớn các thành viên Cộng hòa trong ủy ban nói họ cũng sẽ tìm cách giữ các tù nhân ở nguyên chỗ họ đang ở tại Guantanamo.

VOA Express

XS
SM
MD
LG