Đường dẫn truy cập

TT Obama an ủi gia đình các nạn nhân vụ xả súng Orlando


Tổng thống Barack Obama và Phó Tổng thống Joe Biden (phải) phát biểu tại buổi lễ tưởng niệm những người thiệt mạng trong vụ nổ súng tại hộp đêm đồng tính ở Orlando, Florida, ngày 16 tháng 6 năm 2016.
Tổng thống Barack Obama và Phó Tổng thống Joe Biden (phải) phát biểu tại buổi lễ tưởng niệm những người thiệt mạng trong vụ nổ súng tại hộp đêm đồng tính ở Orlando, Florida, ngày 16 tháng 6 năm 2016.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm thứ Năm đã "ôm và vỗ về" các gia đình nạn nhân ở thành phố Orlando, bang Florida. Ông nói rằng ông không có câu trả lời dễ dàng cho những thắc mắc của họ về lý do tại sao những vụ xả súng hàng loạt vẫn tiếp diễn.

Ông Obama và Phó Tổng thống Joe Biden đã gặp riêng thân nhân của 49 người thiệt mạng và 53 nạn nhân bị thương tại hộp đêm Pulse của người đồng tính trong vụ xả súng hàng loạt lớn nhất lịch sử Mỹ hồi Chủ nhật tuần trước.

Ông nói ‘không thể diễn tả’ nỗi đau buồn của các gia đình này.

Kêu gọi sự đoàn kết, ông Obama nói rằng nạn nhân trong các vụ việc như thế này ‘có thể là thân nhân của mỗi chúng ta’. Ông nói với những người bị ảnh hưởng trực tiếp bởi vụ xả súng rằng "cõi lòng chúng tôi cũng tan nát như thế."

Ông nói: "Nếu chúng ta không hành động, chúng ta sẽ tiếp tục nhìn thấy thêm những cuộc tàn sát như thế này, bởi vì chúng ta chọn cách để cho chúng xảy ra."

Trên chuyến bay từ Washington đến Orlando, thành phố vùng đông nam của Mỹ, một phát ngôn viên của Tòa Bạch Ốc nói rằng ông Obama "nhận thấy không có cách nào hữu hình hơn để bày tỏ sự ủng hộ đối với người dân Orlando bằng cách đi đến đó." Người phát ngôn này cho biết Tổng thống "muốn chứng minh dân chúng Mỹ kề vai sát cánh với người dân Orlando."

Vụ xả súng

Vụ tấn công xảy ra vào rạng sáng Chủ nhật khi một người Hồi giáo sinh ra ở Mỹ liên tục nã đạn vào những người đang nhảy nhót trong điệu nhạc Latin và tiệc tùng với bạn bè. Vụ khống chế kéo dài ba tiếng đồng hồ kết thúc khi cảnh sát phá tường xông vào hộp đêm Pulse và hạ sát hung thủ Omar Saddiqui Mateen trong một cuộc đọ súng.

Ông Obama và ông Biden cũng gặp gỡ những nhân viên ứng phó đầu tiên, những nhân viên y tế và giới chức chấp pháp để cảm ơn họ về những nỗ lực ứng phó của họ, cùng chủ nhân và nhân viên của hộp đêm, nơi vụ tấn công xảy ra. Họ cũng đặt vòng hoa tại một địa điểm tưởng niệm.

Hai nhà lập pháp đại diện bang Florida, Thượng nghị sĩ Marco Rubio và Dân biểu Corrine Brown, đã bay cùng ông Obama đến Orlando trên chuyên cơ Air Force One, nhưng họ không tham gia những cuộc gặp gỡ của ông với những người bị ảnh hưởng bởi vụ nổ súng.

Ủy ban An ninh Nội địa Thượng viện đang yêu cầu Facebook cung cấp bất cứ dữ liệu nào có được về bất kỳ tài khoản nào có liên hệ với tay súng Mateen 29 tuổi

VOA Express

XS
SM
MD
LG