Đường dẫn truy cập

TT Nga cảnh cáo châu Âu về vấn đề khí đốt


Tổng thống Nga Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo châu Âu có thể đương đầu với các nguy cơ lớn về khí đốt thiên nhiên do Nga cung cấp cho các nước này, trừ phi Ukraine sớm giải quyết vụ tranh chấp giá cả với Nga.

Ông Putin nói về vấn đề này trước cuộc hội đàm với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và các nhà lãnh đạo châu Âu bên lề hội nghị thượng đỉnh Á-Âu ở Milan sẽ diễn ra vào thứ Sáu.

Cuộc khủng hoảng Ukraine theo dự kiến sẽ chi phối hội nghị thượng đỉnh với các chính phủ Nga và phương Tây mưu tìm cách giải quyết cuộc tranh chấp về khí đốt cũng như chấm dứt giao tranh kéo dài 6 tháng nay giữa các phần tử ly khai và chính phủ Ukraine.

Hồi tháng 6, Nga đã ngưng chuyển khí đốt cho Ukraine, nước lệ thuộc vào Nga về khí đốt với lý do Ukraine chưa thanh toán hóa đơn lên đến trên 5 tỷ đôla. Hai bên chưa thỏa thuận được một phương thức để khởi động lại các chuyến hàng, trong khi mùa đông đang tới gần và nhu cầu tiêu thụ ở châu Âu sẽ gia tăng.

Thủ tướng Đức Angela Merkel, hôm thứ Năm, nói rằng nhiệm vụ “trước tiên và trên hết” của Nga là bảo đảm việc thực thi các điểm chính trong kế hoạch hòa bình tạm thời của Ukraine được ký hồi tháng trước

Nhà lãnh đạo Đức cũng sẽ gặp ông Putin vào thứ Sáu. Theo dự trù Thủ tướng Ý Matteo Renzi, Thủ tướng Anh David Cameron và Tổng thống Pháp Francois Hollande cũng sẽ dự các cuộc đàm phán đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG