Đường dẫn truy cập

TT Mỹ lên án cuộc tấn công chết người của phiến quân Ukraine


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama phát biểu tại phủ tổng thống ở New Delhi, Ấn Độ, ngày 25/1/2015.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama phát biểu tại phủ tổng thống ở New Delhi, Ấn Độ, ngày 25/1/2015.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã đổ lỗi cho Nga về vụ tấn công của các phần tử đòi ly khai Ukraine làm mấy mươi người thiệt mạng tại thành phố cảng Mariupol và gây thêm nghi ngờ về sự sống còn của thỏa thuận ngưng bắn vào năm ngoái với chính phủ Kyiv.

Sự tàn phá tại Mariupol sau vụ tấn công bằng rocket của phiến quân đòi ly khai ở Ukraine đã khiến Tổng thống Obama đưa ra lời bình luận gay gắt khi ông đang đi thăm Ấn Độ.

“Chúng tôi quan tâm sâu sắc đến vụ vi phạm lệnh ngưng bắn mới đây và vụ tấn công của các phần tử đòi ly khai, được Nga hỗ trợ, với trang bị của Nga, với tiền bạc của Nga, với huấn luyện của Nga và binh sĩ Nga. Chúng tôi sẽ tiếp tục áp dụng những biện pháp chúng tôi đã áp dụng trong quá khứ, là tăng cường áp lực đối với Nga.”

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã có những lời lẽ thẳng thắn hơn. Ông nói rằng thủ phạm của vụ này là “các phần tử khủng bố được Nga hậu thuẫn.”

“Ngày thứ Hai, sẽ có một hội nghị của các bộ trưởng ngoại giao Liên hiệp Âu Châu. Tại hội nghị đó chúng tôi sẽ phối hợp những bước kế tiếp để bảo đảm an ninh cho Ukraine và tăng cường áp lực lên Liên bang Nga.”

Một mảnh của tên lửa bên ngoài một tòa nhà ở Vostochniy, thành phố Mariupol, miền đông Ukraine, ngày 25/1/2015.
Một mảnh của tên lửa bên ngoài một tòa nhà ở Vostochniy, thành phố Mariupol, miền đông Ukraine, ngày 25/1/2015.

Tuy có những sự thiệt hại về sinh mạng trong vụ tấn công mới nhất này và các phần tử đòi ly khai quyết định không thương thuyết thêm nữa với Kyiv, Tổng thống Poroshenko nói ông thấy không có giải pháp nào khác hơn là thỏa thuận hòa bình Minsk. Tương tự như thế, Tổng thống Obama bác bỏ khả năng xảy ra xung đột quân sự với Nga về Ukraine, nhưng ông nói thêm là cái giá Moscow phải trả trong việc tiếp tục chủ nghĩa phiêu lưu sẽ tiếp tục tăng cao.

“Nếu ông Putin và nếu Nga nhất định muốn có xung đột quân sự, thì quân đội Nga mạnh hơn quân đội Ukraine. Và vấn đề đặt ra là họ có tiếp tục đi theo con đường không chỉ gây tai hại cho người dân Ukraine mà còn gây tai hại cho dân chúngNga nữa hay không.”

Nga tuyên bố không hề dính líu đến cuộc xung đột tại Ukraine và cho rằng chính Ukraine đã làm cho thỏa thuận ngưng bắn không thể ngăn chận được tình trạng đổ máu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG