Đường dẫn truy cập

TT Miến Điện kết thúc chuyến đi thăm Mỹ với hiệp định thương mại


Tổng thống Miến Điện Thein Sein
Tổng thống Miến Điện Thein Sein
Tổng thống Miến Điện Thein Sein đã chấm dứt chuyến viếng thăm lịch sử tới Washington bằng một hiệp định thương mại với chính phủ Obama và gặp nhiều thành viên quốc hội Hoa Kỳ có tiếng.

Một thành viên trong phái đoàn của ông Thein Sein, Phó bộ trưởng thương mại Pwint San, đã ký hiệp định thương mại với Quyền Đại diện thương mại Hoa Kỳ Demetrios Marantis vào hôm thứ Ba.

Văn phòng của ông Marantis nói rằng Hiệp định khung về thương mại và đầu tư đòi hỏi Hoa Kỳ và Miến Điện xác định những sáng kiến thương mại và doanh nghiệp ủng hộ cho những dự án phát triển và cải tổ đang tiếp diễn tại Miến Điện đem lại lợi ích cho nhân dân Miến Điện, kể cả những người nghèo nhất.

Không có chi tiết cụ thể nào được đưa ra.

Miến Điện muốn Hoa Kỳ gỡ bỏ các biện pháp trừng phạt còn lại đối với sản phẩm của Miến Điện và khuyến khích các doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư vào quốc gia Đông Nam Á này.

Hoa Kỳ mới chỉ nhập khẩu những sản phẩm của Miến Điện trong quý đầu năm nay trị giá khoảng 1 triệu đôla trong khi xuất khẩu các sản phẩm của Mỹ trị giá 89 triệu đô la tới Miến Điện. Thương mại của Miến Điện với thế giới tổng cộng lên tới 20 tỉ đôla vào năm ngoái.

Trước khi dời khỏi Washington hôm thứ Ba, Tổng thống Thein Sein cũng gặp nhiều nhiều nhà lập pháp có ảnh hưởng tới quan hệ giữa Hoa Kỳ và Miến Điện, trong đó có các Nghị sĩ Harry Reid, Mitch McConnell, và Linsay Graham.

Hiện chưa có thông tin nào ngay về những vấn đề được thảo luận.

VOA Express

XS
SM
MD
LG