Đường dẫn truy cập

TT Miến Điện đối thoại với người đồng hương tại trụ sở VOA


Tổng thống Miến Điện Thien Sein trong buổi đối thoại tại đài VOA, 19/5/13
Tổng thống Miến Điện Thien Sein trong buổi đối thoại tại đài VOA, 19/5/13
Tổng thống Miến Điện Thien Sein khởi sự chuyến đến thăm thủ đô Washington bằng buổi đối thoại với người đồng hương tại trụ sở đài VOA để trả lời các câu hỏi về nhân quyền, phát triển kinh tế và đầu tư nước ngoài ở Miến Điện.

Ông nói với một nhóm khoảng 30 người Miến Điện sống ở Hoa Kỳ rằng phát triển dân chủ ở Miến Điện phải đi đôi với phát triển kinh tế và rằng phát triển kinh tế phải được đặt trước tiên.

Trước cuộc hội đàm với Tổng thống Barack Obama tại Tòa Bạch Ốc vào thứ Hai, Tổng thống Thien Sein nói rằng các vụ bạo động sắc tộc nhắm vào cộng đồng thiểu số Hồi giáo ở miền tây Miến Điện là hành vi tội phạm chứ không phải là xung đột dân sự.

Ông thừa nhận cảnh sát có một vài hành động ‘mạnh tay’ trong nỗ lực kiểm soát bất đồng chính trị, và rằng cả người biểu tình và cảnh sát phải hiểu trách nhiệm của họ khi dân chủ thiết lập.

Trước đây trong tháng, tổ chức nhân quyền Human Rights Watch cáo buộc giới hữu trách Miến Điện thanh tẩy sắc tộc nhắm vào cộng đồng thiểu số người Hồi giáo Rohingya, phần lớn những người này bị từ khước trở thành công dân Miến Điện và các quyền căn bản khác.

Tổ chức có trụ sở ở New York này cũng cáo buộc quân đội Miến Điện không ngăn chặn bạo động và trong một vài trường hợp đã tham gia vào. Nhà chức trách Miền Điện nhiều lần tranh cãi về những nhận định này.

Một nhóm nhỏ người biểu tình tụ tập bên ngoài trụ sở đài VOA hôm Chủ nhật yêu cầu các quyền cho cộng đồng thiểu số ở Miến Điện.

Hoa Kỳ đã giao tiếp lại với chính phủ Miến Điện từ khi tập đoàn quân sự cầm quyền từ lâu nay bước sang một bên vào cuối năm 2010 và cho phép tổ chức các cuộc bầu cử dân chủ trong năm sau đó.

Tổng thống Thien Sein là nhà lãnh đạo Miến Điện đầu tiên đến thăm Hoa Kỳ kể từ 47 năm qua. Chuyến đến thăm của ông diễn ra 6 tháng sau khi Tổng thống Barack Obama, vị tổng thống tại chức đầu tiên của Hoa Kỳ, đi thăm Miến Điện.

VOA Express

XS
SM
MD
LG