Đường dẫn truy cập

TT Hàn Quốc: Triều Tiên muốn ‘giải trừ hạt nhân toàn diện’


Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Triều Tiên bày tỏ mong muốn "giải trừ hạt nhân toàn diện" và không mưu tìm các điều kiện như trước tiên quân đội Mỹ phải rút khỏi Hàn Quốc, hãng tin Reuters trích lời Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết hôm 19/4.

Ông Moon nói rằng những thỏa thuận lớn về bình thường hóa quan hệ giữa hai miền Triều Tiên và Hoa Kỳ không quá khó khăn mới có thể đạt được thông qua các cuộc hội nghị thượng đỉnh giữa Triều Tiên và Hàn Quốc và giữa Triều Tiên và Hoa Kỳ nhằm mục đích kiềm chế các chương trình tên lửa của Bình Nhưỡng.

"Triều Tiên đang thể hiện thiện chí giải trừ hạt nhân toàn diện," ông Moon nói với các phóng viên.

"Họ không gắn bất kỳ điều kiện nào mà Hoa Kỳ không thể chấp nhận, chẳng hạn như việc rút binh sĩ Mỹ khỏi Hàn Quốc. Tất cả những gì họ thể hiện là việc chấm dứt các chính sách thù địch chống lại Triều Tiên, tiếp theo sau là đảm bảo an ninh."

Từ nhiều năm qua, Triều Tiên nói rằng họ có thể cân nhắc việc từ bỏ chương trình sản xuất vũ khí hạt nhân nếu Hoa Kỳ rút quân khỏi Hàn Quốc và bỏ lá chắn hạt nhân từ Hàn Quốc và Nhật Bản do Mỹ thiết lập.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết hôm 18/4 rằng ông Mike Pompeo, Giám đốc CIA của Mỹ, vào tuần trước đã thăm Triều Tiên và gặp lãnh tụ Kim Jong Un.

Dự kiến ông Trump sẽ gặp ông Kim vào tháng 5 hoặc tháng 6.

Trong khi đó, hãng thông tấn Triều Tiên KCNA cho biết hôm 19/4 rằng Ban chấp hàng Trung ương Đảng của nước này sẽ nhóm họp vào 20/4.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG