Đường dẫn truy cập

Tổng thống Hàn Quốc bày tỏ lập trường cứng rắn đối với Bắc Triều Tiên


Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye đọc diễn văn tại Quốc hội ở Seoul, ngày 16/2/2016.
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye đọc diễn văn tại Quốc hội ở Seoul, ngày 16/2/2016.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye kêu gọi mọi người đoàn kết và hậu thuẫn cho sự ứng phó cứng rắn của bà đối với vụ thử nghiệm hạt nhân và vụ phóng hoả tiễn mới đây của Bắc Triều Tiên.

Trong bài diễn văn truyền hình trước Quốc hội ở Seoul hôm thứ Ba, Tổng thống Park Geun Hye nói nhiều người Hàn Quốc đã trở nên vô cảm đối với mối đe dọa của Bắc Triều Tiên về chiến tranh hạt nhân kể từ khi Bình Nhưỡng hăm doạ sẽ thiêu rụi thủ đô Seoul năm 1994.

"Chúng ta đã sống trong sự sợ hãi đối với Bắc Triều Tiên trong một thời gian quá lâu, tới độ chúng ta đánh mất sự nhạy cảm đối với những vấn đề an ninh. Và tôi nghĩ rằng chúng ta đã không chú tâm một cách đầy đủ tới vấn đề là mối đe dọa hạt nhân của Bắc Triều Tiên là nhắm vào chúng ta."

Bà Park Geun Hye phát biểu như vậy sau khi chính phủ Seoul hồi tuần trước đột ngột quyết định đóng cửa Khu công nghiệp chung Kaesong ở Bắc Triều Tiên. Bà lập lại tuyên bố là hành động đó có mục đích ngăn Bình Nhưỡng chuyển hàng trăm triệu đô la vào việc phát triển vũ khí giết người hàng loạt từ khoản tiền lẽ ra là để trả lương cho 54.000 công nhân Bắc Triều Tiên ở Kaesong.

Liên Hiệp Quốc cấm Bắc Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân và kỹ thuật phi đạn đạn đạo.

Sau khi Bắc Triều Tiên tiến hành vụ thử nghiệm hạt nhân lần thứ ba vào năm 2013, Liên Hiệp Quốc đã ra lệnh cấm chuyển giao những khoản tiền lớn có thể được dùng cho những hoạt động bất hợp pháp của Bắc Triều Tiên.

Công nhân Bắc Triều Tiên làm việc tại khu công nghiệp Kaesong. Chính phủ Seoul mới đưa ra tố giác rằng những ngân khoản ở Kaesong đã được chuyển vào chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên.
Công nhân Bắc Triều Tiên làm việc tại khu công nghiệp Kaesong. Chính phủ Seoul mới đưa ra tố giác rằng những ngân khoản ở Kaesong đã được chuyển vào chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Chỉ tới vài ngày trước đây chính phủ ở Seoul mới đưa ra tố giác là những ngân khoản ở Kaesong đã được chuyển vào chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Cho tới tháng giêng năm nay Hàn Quốc vẫn nhất mực bác bỏ những cáo giác cho rằng sự vận hành của khu công nghiệp này có thể vi phạm lệnh chế tài của Liên Hiệp Quốc.

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc nói dự án Kaesong, vốn được khởi sự cách nay hơn một thập niên để xây dựng niềm tin, cũng như hàng triệu đô la viện trợ mà Seoul cung cấp cho Bắc Triều Tiên trong những năm qua, đã không làm cho căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên giảm đi.

Ngược lại, những cố gắng của Seoul để chủ động giao tiếp với Bình Nhưỡng chỉ làm cho giới lãnh đạo ở Bình Nhưỡng tin rằng họ có thể đe dọa miền Nam và phớt lờ sự cấm đoán của cộng đồng quốc tế mà không phải gánh chịu hậu quả nào.

"Những ý định tốt đẹp của chúng ta không thể làm giảm đi ý muốn phát triển vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên mà chỉ góp phần làm cho họ phát triển thêm khả năng hạt nhân."

Việc đóng cửa khu Kaesong sẽ gây thiệt hại kinh tế cho miền Bắc nhưng nó cũng làm tổn thương cho 124 công ty của Hàn Quốc bị buộc phải rời khỏi các công xưởng của họ.

Bắc Triều Tiên đã tịch thu toàn bộ tài sản tại khu công nghệ này và ngăn không cho các công ty Hàn Quốc đưa về nước những thiết bị và hàng hoá của họ. Tổng thống Park Geun Hye cam kết với các công ty đó là chính phủ sẽ bồi thường phần lớn thiệt hại và giúp họ dời địa điểm sản xuất.

Tăng cường khả năng phòng vệ

Hệ thống phòng thủ phi đạn THAAD.
Hệ thống phòng thủ phi đạn THAAD.

Tổng thống Park Geun Hye nêu lên mối đe dọa hạt nhân của Bắc Triều Tiên để bênh vực cho việc bà đã quyết định tiến hành cuộc thương lượng chính thức với Hoa Kỳ để bố trí hệ thống phòng thủ phi đạn THAAD.

"Chúng tôi đang tăng cường khả năng hỗn hợp Hàn Quốc-Hoa Kỳ để răn đe những vụ tấn công của Bắc Triều Tiên và tiếp tục cuộc thảo luận để cải thiện khả năng phòng thủ phi đạn của chúng tôi."

Trung Quốc và Nga phản đối kế hoạch bố trí hệ thống THAAD ở Hàn Quốc vì nó làm tăng sự hiện diện quân sự của Mỹ trong khu vực và có thể được dùng để chống lại họ.

Hôm thứ Hai, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói Bắc Kinh “kiên quyết phản đối những mưu toan của bất kỳ nước nào nhằm gây tổn thương cho quyền lợi an ninh chiến lược của Trung Quốc”.

Việc Tổng thống Park Geun Hye quyết định ủng hộ cho kế hoạch bố trí hệ thống THADD có phần chắc sẽ phương hại tới những thành quả mà Seoul đã đạt được trong việc cải thiện quan hệ kinh tế và ngoại giao với Bắc Kinh. Trung Quốc giờ đây là đối tác thương mại lớn nhất của Hàn Quốc.

Kim ngạch thương mại giữa hai lân bang Á châu này đã vượt mức 200 tỉ đô la và nhiều hơn gấp đôi kim ngạch thương mại giữa Mỹ với Hàn Quốc.

Một số nhà phân tích dự kiến Bắc Kinh sẽ trả đũa bằng cách chuyển bớt những hoạt động thương mại sang những nước khác và làm cho du khách Trung Quốc gặp nhiều khó khăn hơn khi muốn đến thăm Hàn Quốc.

Hôm thứ Ba, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trương Nghiệp Toại đã hội kiến Thứ trưởng ngoại giao Hàn Quốc Lim Sung Man tại Seoul để bàn về những vấn đề an ninh khu vực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG