Đường dẫn truy cập

Tổng thống Burundi kêu gọi tiến hành bầu cử trong hòa bình


<span dir="RTL">نمایشگاه خودرو&zwnj;های قدیمی&zwnj; در پاریس</span>.
<span dir="RTL">نمایشگاه خودرو&zwnj;های قدیمی&zwnj; در پاریس</span>.

Tổng thống Burundi Pierre Nkurunziza nói với dân chúng rằng cuộc bầu cử sắp tới sẽ diễn ra trong hoà bình và cho rằng vụ rối loạn mới đây ở thủ đô Burumbura không tiêu biểu cho phần còn lại của đất nước, tuy những cuộc biểu tình phản kháng vẫn tiếp tục.

Ông Nkurunziza phát biểu như vậy trên đài truyền hình nhà nước hồi tối thứ tư trong lúc ông loan báo cuộc bầu cử quốc hội sẽ hoãn lại một tuần, tới ngày 5 tháng 6, vì những vụ bạo động chính trị.

Những người chống đối ông Nkurunziza đã tìm cách thực hiện một cuộc đảo chánh hồi tuần trước, khi ông xuất ngoại để dự một hội nghị khu vực.

Cuộc đảo chánh thất bại, nhưng rối loạn vẫn xảy ra hàng ngày.

Hôm nay, những người biểu tình đã ném đá vào cảnh sát trong lúc cảnh sát bắn lựu đạn cay và bắn chỉ thiên. Những người mục kích cho biết ít nhất một người bị trúng đạn và có lẽ đã chết.

Những vụ phản kháng bắt đầu cách đây vài tuần khi ông Nkurunziza loan báo ý định tranh cử cho nhiệm kỳ thứ ba.

Phe đối lập nói rằng tranh cử cho nhiệm kỳ thứ ba là vi hiến, nhưng ông Nkurunziza và những người ủng hộ ông nói rằng ông có thể tranh cử vì ông được quốc hội, chứ không phải cử tri, bầu lên vào năm 2005 để làm tổng thống nhiệm kỳ thứ nhất.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG