Đường dẫn truy cập

Tổng thống Burundi kêu gọi chấm dứt biểu tình


Người ủng hộ Tổng thống Pierre Nkurunziza chào đón sự trở về của ông.
Người ủng hộ Tổng thống Pierre Nkurunziza chào đón sự trở về của ông.

Tổng thống Burundi Pierre Nkurunziza cám ơn các lực lượng an ninh của ông đã ngăn chặn âm mưu đảo chánh quân sự.

Tổng thống Nkurunziza đã phát biểu trên đài phát thanh hôm thứ Sáu sau khi ông trở về thủ đô Bujumbura trong một đoàn xe hộ tống được hàng ngàn người ủng hộ đứng hai bên đường đón chào.

Ông cũng cảnh cáo những người chống đối phải ngưng biểu tình chống lại quyết định ra tranh cử nhiệm kỳ thứ ba của ông.

Ông Nkurunziza nói đất nước đang có hòa bình và những ai muốn gây ra bạo động sẽ thất bại.

Tình hình tương đối lắng dịu trở lại ở thủ đô Bujumbura hôm thứ Sáu sau hai ngày bạo động giữa các phe phái quân sự kình chống nhau. Tuy nhiên các nhà hoạt động tiếp tục kêu gọi biểu tình chống quyết định của tổng thống ra tranh cử nhiệm kỳ thứ ba.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và chiều tối thứ Sáu kêu gọi ông Nkurunziza "lên án và chấm dứt sử dụng bạo lực cảnh sát và các đội thanh niên dân phòng của đảng đương quyền Imbonerakure để chống những người biểu tình phản đối việc ông ra tranh cử nhiệm kỳ thứ ba.

Người phát ngôn Jeff Rathke của Bộ Ngoại giao Mỹ nói: "Các cá nhân sử dụng hoặc xúi giục bạo động hoặc có hành động trả thù nhắm vào những người chống đối tổng thống ra ứng cử nhiệm kỳ thứ ba phải bị buộc trách nhiệm." Giới chức này nói Hoa Kỳ sẽ áp dụng các biện pháp hạn chế cấp thị thực cho những người chịu trách nhiệm về bạo động.

Trước đó trong ngày thứ Sáu, Hoa Kỳ nói ông Nkurunziza không nên ra tranh cử nhiệm kỳ thứ ba. Trợ lý ngoại trưởng Mỹ Linda Thomas-Greenfield nói với đài VOA rằng quyết định đó của ông Nkurunziza gây bất ổn cho Burundi.

Trước đó trong ngày thứ Sáu, giới hữu trách Burundi nói rằng họ bắt giữ 3 người liên can đến âm mưu đảo chánh hôm thứ Tư chống tổng thống.

Một người phát ngôn của Tổng thống Burundi nói với đài VOA rằng thủ lãnh của âm mưu đảo chánh, tướng Fodefroid Niyombare, vẫn đang tự do.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG