Đường dẫn truy cập

TT Biden tới thượng đỉnh G20, Putin và Tập dự kiến không dự


Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Phòng phía Đông Tòa Bạch Ốc ngày 5/9/2023 trước ngày lên đường dự thượng đỉnh G20 tại Ấn Độ.
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Phòng phía Đông Tòa Bạch Ốc ngày 5/9/2023 trước ngày lên đường dự thượng đỉnh G20 tại Ấn Độ.

Tổng thống Joe Biden tới dự hội nghị thượng đỉnh G20 ở Ấn Độ với những mục tiêu lớn và hy vọng cao rằng Khối gồm 20 nước giàu và nước đang phát triển hàng đầu có thể cùng nhau giải quyết các vấn đề lớn của toàn cầu, Tòa Bạch Ốc cho biết hôm 5/9 – trong bối cảnh có nhiều đồn đoán về sức khỏe của ông sau khi đệ nhất phu nhân Jill Biden xét nghiệm dương tính với COVID một ngày trước đó.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Karine Jean-Pierre nói: “Ông ấy không có triệu chứng”, đồng thời cho biết thêm rằng ông Biden có kết quả xét nghiệm âm tính vào sáng ngày 5/9 và sẽ được xét nghiệm theo lịch trình do bác sĩ chỉ định. Bà không cho biết kế hoạch sẽ như thế nào nếu ông có kết quả xét nghiệm dương tính trước khi khởi hành đến New Delhi vào ngày 7/9.

Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan cho biết chính quyền sẽ tập trung vào các vấn đề như biến đổi khí hậu, tái cơ cấu nợ và cuộc chiến ở Ukraine. Cuộc họp bắt đầu vào ngày 9/9 tại thủ đô của Ấn Độ.

Ông Sullivan nói: “Chúng tôi hy vọng hội nghị thượng đỉnh G20 này sẽ cho thấy các nền kinh tế lớn trên thế giới có thể hợp tác cùng nhau ngay cả trong những thời điểm đầy thử thách”. “Vì vậy, khi chúng tôi đến New Delhi, trọng tâm của chúng tôi sẽ là cung cấp cho các nước đang phát triển, đạt được tiến bộ trong các ưu tiên chính của người dân Mỹ từ khí hậu đến công nghệ và thể hiện cam kết của chúng tôi với G20 như một diễn đàn thực sự có thể, như đã nói trước đây, trao gửi.”

Các nhà phân tích cho rằng sự vắng mặt của hai nhà lãnh đạo chủ chốt – Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình – sẽ ảnh hưởng đến các tiến trình, đặc biệt là xung quanh thách thức lớn nhất mà nước chủ nhà, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, phải đối mặt.

“Vấn đề lớn của hội nghị thượng đỉnh lần này ở Delhi là liệu các nước có thể đạt được một thông cáo chung đồng thuận hoàn toàn hay không, điều mà họ đã làm vào năm ngoái tại (hội nghị thượng đỉnh) cuối cùng ở Bali, trong đó có những đoạn mà Nga đã đồng ý, như thông cáo nêu rõ, rằng họ đã gây hấn ở Ukraine,” giáo sư John Kirton, người đứng đầu Nhóm nghiên cứu G20 tại Đại học Toronto, cho VOA biết.

“Liệu ông Modi có thể đưa ra một thông cáo chung đồng thuận đầy đủ như cách Tổng thống Joko Widodo của Indonesia đã làm năm ngoái hay không, chúng ta sẽ phải chờ xem. Nhưng tôi nghĩ tin tốt là ông Putin một lần nữa quyết định bỏ qua hội nghị thượng đỉnh, như ông đã làm ở Bali năm ngoái. Và thậm chí có vẻ như ông Tập Cận Bình của Trung Quốc có thể sẽ không xuất hiện. Điều đó sẽ giúp tất cả các quốc gia khác hành động dễ dàng hơn nhiều.”

Ông Biden mới đây nói ông “thất vọng” khi nhà lãnh đạo quyền lực của Trung Quốc không có ý định tham dự.

Tuy nhiên, ông Biden nói, “Tôi rồi sẽ gặp ông ấy.”

Ông Sullivan, ngày 5/9, không cho biết khi nào một cuộc họp như vậy có thể diễn ra.

Và các nhà phân tích nói họ hy vọng rằng New Delhi và Bắc Kinh có thể vượt qua sự bất đồng của họ về bản đồ mới của Trung Quốc mà Ấn Độ tranh cãi.

Bà Stephanie Segal, thành viên cấp cao của chương trình kinh tế tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, nói: “Căng thẳng địa chính trị chắc chắn đã có từ trước năm mà Ấn Độ tổ chức G20”.

Bà cho biết bà hy vọng các phái đoàn có thể nhìn xa hơn những khác biệt và tập trung vào cải cách các tổ chức đa phương như Ngân hàng Thế giới, một động thái mà các nhà phân tích cho rằng sẽ có tác động trên diện rộng.

Bà nói: “Những cải cách đó, nếu thực sự được thực hiện, sẽ đạt được mục tiêu là tập trung nhiều hơn vào cái mà chúng ta gọi là hàng hóa công toàn cầu – những thứ như khí hậu, sự chuẩn bị cho đại dịch, tình trạng mong manh, tình trạng mất an ninh lương thực”.

“Và những cải cách sẽ cho phép các tổ chức này bao gồm Ngân hàng Thế giới cung cấp nguồn tài chính bổ sung cho thị trường mới nổi lẫn các nước thu nhập thấp và tài trợ với các điều khoản ưu đãi hơn nhiều.”

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG