Đường dẫn truy cập

Reuters: Tập Cận Bình có thể không dự hội nghị thượng đỉnh G20 ở Ấn Độ


Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi chào đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khi ông tới Ahmadabad, Ấn Độ, vào ngày 17 tháng 9 năm 2014.
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi chào đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khi ông tới Ahmadabad, Ấn Độ, vào ngày 17 tháng 9 năm 2014.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể sẽ bỏ qua hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G20 ở Ấn Độ vào tuần tới, các nguồn tin am tường ở Ấn Độ và Trung Quốc nói với Reuters.

Hai quan chức Ấn Độ, một nhà ngoại giao có trụ sở tại Trung Quốc và một quan chức làm việc cho chính phủ của một quốc gia G20 khác cho biết Thủ tướng Lý Cường dự kiến sẽ đại diện cho Bắc Kinh tại cuộc họp ngày 9-10/9 ở New Delhi.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Ấn Độ và Trung Quốc không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters.

Theo một bản tin từ Kyodo, ông Lý cũng có thể sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo Đông Á và Đông Nam Á tại Jakarta, Indonesia, từ ngày 5-7/9.

Hội nghị thượng đỉnh ở Ấn Độ được coi là địa điểm mà ông Tập có thể gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden, người đã xác nhận sẽ tham dự, giữa lúc hai siêu cường tìm cách ổn định mối quan hệ đang bị rạn nứt do một loạt căng thẳng thương mại và địa chính trị.

Lần gần đây nhất ông Tập gặp ông Biden bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali, Indonesia, là vào tháng 11 năm ngoái.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã thông báo rằng ông sẽ không tới New Delhi và sẽ cử Ngoại trưởng Sergei Lavrov đi thay.

Một quan chức chính phủ cấp cao của nước chủ nhà Ấn Độ nói với Reuters rằng “chúng tôi biết là thủ tướng sẽ đến” thay cho ông Tập.

Tại Trung Quốc, hai nhà ngoại giao nước ngoài và một quan chức chính phủ từ một quốc gia G20 khác nói rằng ông Tập có thể sẽ không tham dự hội nghị thượng đỉnh.

Hai trong số ba nguồn tin này ở Trung Quốc cho hay họ đã được các quan chức Trung Quốc thông báo, nhưng không biết lý do nào sẽ được đưa ra về sự vắng mặt của ông Tập.

Tất cả các quan chức đều phát biểu với điều kiện giấu tên vì họ không được phép nói chuyện với giới truyền thông.

Dự đoán về cuộc gặp giữa ông Tập và ông Biden đã dấy lên khi một loạt quan chức hàng đầu của Mỹ đến thăm Bắc Kinh trong những tháng gần đây, bao gồm cả chuyến đi của Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo vào đầu tuần này.

Một hội nghị thượng đỉnh sắp tới khác có thể là dịp mà hai nhà lãnh đạo đàm thoại trực tiếp là Hội nghị các nhà lãnh đạo thuộc diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương tại San Francisco từ ngày 12-18/11.

Ông Tập, người đã giành được nhiệm kỳ lãnh đạo thứ ba chưa từng có tiền lệ vào tháng 10 năm ngoái, đã thực hiện rất ít chuyến công du nước ngoài kể từ khi Trung Quốc đột ngột dỡ bỏ trong năm nay các biện pháp kiểm soát biên giới nghiêm ngặt do đại dịch gây ra .

Tuy nhiên, ông đã tham dự một cuộc họp với các nhà lãnh đạo nhóm BRICS gồm các nền kinh tế mới nổi lớn - Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi - tại Nam Phi vào tuần trước.

Nhiều cuộc họp cấp bộ trưởng G20 ở Ấn Độ trước hội nghị thượng đỉnh đã gây tranh cãi khi Nga và Trung Quốc cùng nhau phản đối các tuyên bố chung, trong đó có các đoạn lên án Moscow xâm chiếm Ukraine vào năm ngoái.

Ông Tập và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã có cuộc trò chuyện hiếm hoi bên lề cuộc họp BRICS ở Johannesburg và thảo luận về việc giảm căng thẳng trong mối quan hệ song phương vốn đã trở nên xấu đi sau các cuộc đụng độ dọc biên giới ở vùng Himalaya vào năm 2020 khiến 24 binh sĩ thiệt mạng.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG