Đường dẫn truy cập

TT Biden nói sẽ sẵn sàng sử dụng vũ lực để bảo vệ Đài Loan


Tổng thống Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, tại Tolyo, Nhật, ngày 23/5/2022.
Tổng thống Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, tại Tolyo, Nhật, ngày 23/5/2022.

Hôm 23/5, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cho biết ông sẽ sẵn sàng sử dụng vũ lực để bảo vệ Đài Loan, theo Reuters.

Khi một phóng viên hỏi Tổng thống Biden trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida rằng liệu Hoa Kỳ có bảo vệ Đài Loan nếu hòn đảo này bị tấn công hay không, tổng thống Biden trả lời: “Có”.

“Đó là cam kết mà chúng tôi đã thực hiện,” ông Biden nói.

“Chúng tôi đồng ý với chính sách một Trung Quốc. Chúng tôi đã ký vào đó và tất cả các thỏa thuận dự định được thực hiện từ đó”.

Ông Biden nói thêm rằng ông không mong muốn một sự kiện như vậy sẽ xảy ra hoặc cố làm như vậy.

Một quan chức Nhà Trắng sau đó cho biết không có thay đổi nào về chính sách đối với Đài Loan. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Hoa Kỳ không nên bảo vệ nền độc lập của Đài Loan.

Vào tháng 10 năm ngoái, ông Biden đã đưa ra phát biểu tương tự về việc bảo vệ Đài Loan. Vào thời điểm đó, người phát ngôn của Nhà Trắng cho biết ông Biden không công bố bất kỳ thay đổi nào trong chính sách của Hoa Kỳ.

Bất chấp việc Nhà Trắng nhấn mạnh rằng phát biểu hôm 23/5 không đại diện cho sự thay đổi chính sách của Hoa Kỳ, ông Grant Newsham, một đại tá Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ đã nghỉ hưu và hiện là nghiên cứu viên tại Diễn đàn Nghiên cứu Chiến lược Nhật Bản, cho biết hàm ý này rất rõ ràng.

Ông Newsham nói: “Tuyên bố này đáng được thực hiện một cách nghiêm túc”. Ông nói thêm: “Đó là một tuyên bố đủ rõ ràng rằng Hoa Kỳ sẽ không ngồi yên nếu Trung Quốc tấn công Đài Loan”.

Trong chuyến công du châu Á này, ông Biden cũng dự kiến gặp các nhà lãnh đạo của Ấn Độ và Australia - những thành viên khác của Bộ tứ (Quad), một nhóm an ninh không chính thức được thành lập để chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG