Đường dẫn truy cập

Tổng thống Joe Biden tới Nhật sau chuyến thăm Hàn Quốc


Tổng thống Joe Biden trong chuyến công du châu Á.
Tổng thống Joe Biden trong chuyến công du châu Á.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã đến Nhật Bản hôm Chủ nhật để khởi động một kế hoạch nhằm tăng cường hợp tác kinh tế với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Nhưng kế hoạch này đối mặt với những lời chỉ trích ngay cả trước khi ra mắt rằng nó sẽ mang lại ít lợi ích cho các quốc gia trong khu vực.

Đây là chuyến đi đầu tiên đến Nhật Bản của ông Biden trong nhiệm kỳ tổng thống của mình, sau chặn dừng chân ở Hàn Quốc để gặp người đồng cấp Hàn Quốc Yoon Suk-yeol.

Vào thứ Hai, ông Biden sẽ khởi động Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương vì Thịnh vượng (IPEF), vốn được mong đợi từ lâu.

Đây là một chương trình nhằm ràng buộc chặt chẽ hơn với các nước trong khu vực thông qua các tiêu chuẩn chung trong các lĩnh vực bao gồm khả năng chống chịu của chuỗi cung ứng, năng lượng sạch, cơ sở hạ tầng và thương mại kỹ thuật số.

Ông cũng sẽ diện kiến Nhật hoàng Naruhito trước khi hội đàm với Thủ tướng Fumio Kishida vào thứ Hai.

Ông Biden và ông Kishida dự kiến sẽ thảo luận về kế hoạch mở rộng khả năng quân sự và tầm hoạt động của Nhật Bản để đối phó với sức mạnh ngày càng tăng của Trung Quốc.

Trong chặng thứ hai của chuyến công du châu Á đầu tiên với tư cách là tổng thống Hoa Kỳ, ông Biden cũng sẽ gặp gỡ các nhà lãnh đạo của Nhật Bản, Ấn Độ và Australia.

"Bộ tứ" này là một nền tảng khác trong chiến lược của ông nhằm đẩy lùi ảnh hưởng ngày càng mở rộng của Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG