Đường dẫn truy cập

TT Biden đề cử nữ quan chức gốc Việt làm Giám đốc Tài chính của NASA


Bà Margaret Vo Schaus, Giám đốc Hoạt động Kinh doanh của Văn phòng Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Vụ Nghiên cứu và Kỹ thuật, vừa được Tổng thống Joe Biden đề cử làm Giám đốc Tài chính của NASA. Photo US Army by Mondica King via DIVIDS
Bà Margaret Vo Schaus, Giám đốc Hoạt động Kinh doanh của Văn phòng Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Vụ Nghiên cứu và Kỹ thuật, vừa được Tổng thống Joe Biden đề cử làm Giám đốc Tài chính của NASA. Photo US Army by Mondica King via DIVIDS

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden vừa đề cử bà Margaret Vo Schaus, phụ nữ gốc Việt, làm Giám đốc Tài chính của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA).

Theo thông cáo của Nhà Trắng, bà Schaus là một người Mỹ gốc Việt thế hệ thứ nhất, sinh ra ở bang Michigan và lớn lên ở miền nam bang California.

Đề cử của Nhà Trắng được chuyển sang Thượng viện hôm 27/4, hiện chờ Uỷ ban Thương mại, Khoa học và Vận tải của Thượng viện lên lịch chuẩn thuận. Nếu được chuẩn thuận, bà sẽ là phụ nữ gốc Việt đầu tiên giữ chức Giám đốc Tài chính (CFO) của NASA.

Được biết vị trí mới của bà Schaus là một trong bốn vị trí trong NASA phải qua Thượng viện Hoa Kỳ chuẩn thuận, để nắm vị trí điều hành ngân sách năm 2021 với hơn 23 tỷ đôla.

Bà Margaret Vo Schaus là thành viên trong biên chế của Cơ quan Điều hành Cấp cao, thuộc Chính phủ liên bang Hoa Kỳ.

Bà Margaret Vo Schaus khi còn làm việc cho Bộ Năng lượng Hoa Kỳ, ảnh đăng vào tháng 3/2017. Photo Energy.com
Bà Margaret Vo Schaus khi còn làm việc cho Bộ Năng lượng Hoa Kỳ, ảnh đăng vào tháng 3/2017. Photo Energy.com

“Trong thập kỷ qua, bà đã giữ nhiều vai trò lãnh đạo với trách nhiệm quản lý tài chính và hoạt động kinh doanh của các tổ chức khoa học và kỹ thuật tại Bộ Năng lượng và Bộ Quốc phòng. Bà hiện là Giám đốc Hoạt động Kinh doanh của Văn phòng Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Vụ Nghiên cứu và Kỹ thuật, nơi bà chịu trách nhiệm giám sát ngân sách hàng tỷ đôla”, thông cáo của Nhà Trắng hôm 22/4 cho biết.

Theo một thông cáo của NASA, trong quá trình làm việc cho chính phủ Mỹ thời gian qua, bà Schaus đã “chứng tỏ các khả năng điều hành xuất sắc, với nỗ lực khuyến khích và hỗ trợ thành phần nhân sự đa dạng của cơ quan”.

“Nếu được chuẩn thuận, bà Margaret Võ Schaus sẽ góp phần phát triển và điều hành ngân sách trị giá hơn $20 tỷ của NASA, đồng thời cũng bảo đảm rằng cơ quan này có sự chi tiêu đúng đắn và có trách nhiệm về từng đôla tiền thuế của người dân Mỹ đầu tư vào NASA”, cơ quan NASA cho biết.

Theo trang LinkedIn của bà Schaus, bà có các bằng cử nhân về khoa học, kỹ thuật và xã hội, cũng như về văn chương Anh, có bằng cao học về quản trị khoa học và kỹ thuật từ Đại học Stanford. Bà có kinh nghiệm quản lý hơn hai năm ở Bộ Quốc Phòng, hơn ba năm ở Bộ Năng lượng, từng công tác ở Bộ Tài chính và Cơ quan Kiểm toán Chính phủ (GAO) thuộc Quốc hội Hoa Kỳ.

Hôm 4/5, trong thông cáo của NASA nhân Tháng Di sản của Người Mỹ gốc Á và các đảo Thái Bình Dương (AAPI) vào tháng 5, cơ quan này nói rằng việc Tổng thống Biden đề cử bà Schaus làm CFO của NASA cho thấy tầm nhìn của tổng thống đối với cơ quan này.

Thượng nghị sĩ Bill Nelson, tân Giám đốc NASA, phát biểu: “Người Mỹ gốc Á và người dân các đảo ở Thái Bình Dương đóng góp có giá trị cho mọi khía cạnh của xã hội chúng ta, bao gồm cả các sứ mệnh và thành công của NASA”.

“Chính quyền Biden-Harris và NASA cam kết xây dựng một nền văn hóa đa dạng và hòa nhập, nơi tất cả nhân viên đều được chào đón, tôn trọng, kết nối và gắn bó. Tổng thống Biden đã đưa ra quyết định chọn Phó Tổng thống Harris làm người điều hành của mình, bổ nhiệm nội các đa dạng nhất trong lịch sử quốc gia của chúng ta, và đề cử bà Margaret Vo Schaus, nếu được chuẩn thuận, sẽ làm Giám đốc Tài chính tiếp theo của NASA. Tôi hoàn toàn cam kết đảm bảo tầm nhìn của Tổng thống được thực hiện tại NASA và hơn thế nữa”, ông Nelsol cho biết thêm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG