Đường dẫn truy cập

TT Afghanistan tuyên bố sẽ ký thỏa thuận với Mỹ vào năm 2014


Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai.
Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai.
Tổng Thống Afghanistan Hamid Karzai tiếp tục khẳng định ông sẽ chờ cho tới sau cuộc bầu cử Tổng Thống vào tháng Tư năm 2014, trước khi ký thỏa thuận an ninh với Hoa Kỳ.

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho Đài Âu Châu Tự do, được chính phủ Hoa Kỳ tài trợ, ông Karzai nói rằng thỏa thuận an ninh phục vụ các quyền lợi của nước ông, tuy nhiên, ông nói Hoa Kỳ trước hết phải chấm dứt các cuộc tấn công vào nhà cửa của người Afghanistan, và tiếp tay khởi động lại tiến trình hòa bình đã lâm vào bế tắc, trước khi ông ký văn kiện này.

Ông Karzai cũng lập lại yêu cầu đòi Hoa Kỳ không được can thiệp vào các cuộc bầu cử ở Afghanistan vào ngày 5 tháng Tư sang năm.

Tổng Thống Karzai dường như đã giảm bớt đòi hỏi của ông rằng Hoa Kỳ phải bảo đảm cuộc bầu cử tháng Tư sẽ là một cuộc bầu cử tự do và công bằng, sau những lời trấn an nhận được trong buổi họp với Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Susan Rice.

Trong một cuộc phỏng vấn khác với đài truyền hình TOLO của Afghanistan, bà Rice nói ông Karzai phải ký thỏa thuận trước cuối năm nay, nếu không Hoa Kỳ sẽ không có lựa chọn nào khác hơn là triệt thoái tất cả các binh sĩ về nước sau năm 2014.

Hội đồng bô lão Afghanistan, còn gọi là Loya Jirga, trước đó kêu gọi Tổng Thống Karzai hãy lập tức ký thỏa thuận an ninh. Theo thỏa thuận này, các binh sĩ Mỹ sẽ lưu lại Afghanistan sau năm 2014 để giúp chính phủ Afghanistan trong cuộc đấu tranh chống phe Taliban.

Nếu được ký kết, thỏa thuận an ninh giữa Afghanistan và Hoa Kỳ sẽ có hiệu lực từ ngày 1 tháng Giêng năm 2015. Tất cả các lực lượng tác chiến quốc tế tại Afghanistan đang chuẩn bị rút ra khỏi nước này vào cuối năm 2014.

Đài Âu Châu Tự do và Radio Liberty được chính phủ Mỹ tài trợ và cũng như Đài VOA, nằm dưới quyền giám sát của BBG- Hội Đồng Quản Trị Truyền thanh Truyền Hình Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG