Đường dẫn truy cập

Tổng thống Afghanistan trì hoãn ký hiệp ước với Mỹ


Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai phát biểu tại hội đồng bô lão Afghanistan tại Kabul.
Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai phát biểu tại hội đồng bô lão Afghanistan tại Kabul.

Đại hội đồng các bộ tộc Afghanistan Loya Jirga

Đại hội đồng các bộ tộc Afghanistan Loya Jirga


-Diễn ra từ 21 đến 24 tháng 11.
-Là cơ quan truyền thống thực hiện các quyết định của Afghanistan.
-Sẽ thảo luận thỏa thuận an ninh giữa Afghanistan và Hoa Kỳ.
-Gồm 2500 đại biểu, kể cả thành viên chính phủ, học giả tôn giáo, bô lão bộ tộc.
-Tổ chức trong một lều trại được canh phòng cẩn mật ở Kabul.
-Một Loya Jirga đã được triệu tập vào năm 2012 để chấp thuận Hiệp ước Hợp tác Chiến lược Hoa Kỳ-Afghanistan.
Tổng thống Afghanistan không làm theo đề nghị của đại hội đồng bô lão Afghanistan, hay Loya Jirga, là nên ký ngay hiệp ước an ninh song phương với Hoa Kỳ.

Tổng thống Hamid Karzai hôm nay, Chủ nhật, nói rằng Afghanistan cần có thêm thời gian để bảo đảm rằng Hoa Kỳ cam kết vì hòa bình của Afghanistan.

Hội đồng Loya Jirga thông qua hiệp ước an ninh song phương với Hoa Kỳ hôm nay và kêu gọi Tổng thống Karzai ký hiệp ước này ngay.

Ông Karzai trước đó nói rằng ông sẽ chờ cho đến sau cuộc bầu cử tổng thống vào tháng tư năm tới rồi mới ký hiệp ước cho phép sự hiện diện tiếp tục của một số binh sĩ Hoa Kỳ tại Afghanistan sau năm 2014.

Các giới chức Hoa Kỳ không đồng ý với việc trì hoãn này với lý do là họ sẽ không thể lập kế hoạch dài hạn cho việc duy trì sự hiện diện của quân đội Hoa Kỳ ở Afghanistan được mà không có một thỏa thuận có hiệu lực trước cuối năm nay.

Các lực lượng tác chiến của quốc tế do Hoa Kỳ lãnh đạo đang trú đóng tại Afghanistan theo kế hoạch sẽ rút khỏi nước này trước cuối năm tới.

Ông Sibghatullah Mojaddedi, lãnh đạo của hội đồng Loya Jirga, hôm thứ Bảy nói rằng ông Karzai không có quyền trì hoãn việc ký hiệp ước và việc trì hoãn đó không phải là điều mong muốn của Afghanistan.

Tranh cãi này đã bao phủ hội nghị của khoảng 2.500 lãnh đạo được bầu chọn của các cộng đồng và bộ tộc – là những đại diện được nhận trách nhiệm xem xét và thông qua nội dung của Hiệp ước An ninh Song phương, gọi tắt là theo tiếng Anh là BSA, trước khi văn kiện này được trình cho quốc hội Afghanistan.

Dự thảo hiệp ước giải thích rõ các điều kiện để các lực lượng quốc tế sẽ ở lại Afghanistan để hỗ trợ cho chính phủ nước này trong cuộc chiến chống lại phe nổi dậy Taliban.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG