Đường dẫn truy cập

Hội nghị trưởng lão Afghanistan chấp thuận hiệp ước an ninh với Mỹ


Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai dự ngày cuối hội nghị Loya Jirga, 24/11/13
Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai dự ngày cuối hội nghị Loya Jirga, 24/11/13
Trong một quyết định có tính cách lịch sử, hội nghị của các trưởng lão của cộng đồng và bộ tộc Afghanistan, hay Loya Jirga, đã đồng thanh chấp thuận Hiệp định An ninh Song phương với Hoa Kỳ. Tuy nhiên, theo tường thuật của Thông tín viên VOA Sharon Behn từ Kabul rằng hiện vẫn chưa rõ khi nào thì hiệp định sẽ được ký.

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai, hôm Chủ nhật, đã chấp thuận quyết định của 2.500 nhà lãnh đạo của các cộng đồng và bộ tộc, phê chuẩn hiệp định an ninh song phương với Hoa Kỳ.

Tuy nhiên nhà lãnh đạo Afghanistan quyết định sẽ không ký kết ngay lúc này, với lập luận rằng trước tiên ông muốn thấy hòa binh và an ninh trong nước, cũng như các cuộc bầu cử tổng thống tự do và công bằng vào năm 2014. Ông nói:

“Hòa bình là điều kiện của chúng ta với Hoa Kỳ. Hoa Kỳ nên mang lại hòa bình cho chúng ta. Tôi biết nếu họ hỗ trợ chúng ta một cách chân thật, hòa bình sẽ đến.”

Quyết định của nhà lãnh đạo Afghanistan ngược lại với lời kêu gọi của người đứng đầu hội đồng Loya Jirga, ông Sibghatullah Mojaddedi, rằng ông Karzai cần ký hiệp định trước cuối năm nay. Hoa Kỳ cũng nhấn mạnh điều này.

Theo nhà phân tích Idriss Rahmani của công ty AIR Consulting thì ông Karzai đang cố gắng giảm thiểu những rủi ro cho bản thân ông và gia tộc ông đã thương lượng với các lực lượng nước ngoài. Và ông sẵn sàng trì hoãn việc ký kết hiệp định cho đến khi nào ông nhận được những bảo đảm. Ông Rahmani nói:

“Ông ấy yêu cầu được bảo đảm về chính trị sau 2014. Tôi nghĩ ông ấy đang yêu cầu người Mỹ rằng: Tôi muốn thấy hệ thống chính trị sau năm 2014 thân thiện với tôi và thân thiện với các đồng minh chính trị của tôi.”

Hiệp định có thời gian 10 năm này sẽ cho phép một số giới hạn binh sĩ Mỹ và nhân viên quốc phòng Mỹ tiếp tục ở lại các căn cứ trên khắp Afghanistan.

Một người dân trên đường phố Kabul, ông Haji Ghulam Sakhi hoan nghênh quyết định của hội đồng trưởng lão Loya Jirga, chấp thuận hiệp định với Hoa Kỳ. Ông nói:

“Chúng tôi vui mừng với quyết định của Loya Jirga chấp thuận Hiệp định An ninh Song phương. Nó sẽ mang lại lợi ích cho đất nước và chúng tôi hoan nghênh điều đó.”

Ông Karzai nêu lên các lợi ích của hiệp định an ninh và đe dọa sẽ bãi bỏ toàn bộ nếu Hoa Kỳ tiếp tục bố ráp nhà của người dân Afghanistan.

Nhà phân tích Kate Clark nhận định rằng cách nói này của ông Karzai đã xưa rồi :

“Ông ấy phải phô diễn Afghanistan như tay chơi kỳ cựu trong mối quan hệ này, Afghanistan không chỉ hưởng lợi mà còn cái kiểu, vâng, như bạn biết, cho phép người nước ngoài giúp đỡ.”

Các thành viên của Loya Jirga cũng đưa ra một danh sách 31 khoảng sửa đổi văn kiện này, trong đó có việc phóng thích tất cả 19 tù nhân đang bị giam ở Guantanamo. Bước kế tiếp, hiệp định sẽ được chuyển đến Quốc hội Afghanistan để duyệt xét.

Trong một tuyên bố phe Taliban lên án sự ủng hộ của hội đồng Loya Jirga đối với hiệp định an ninh và cảnh báo rằng hiệp định chỉ làm tăng tình cảm bài Mỹ

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG