Đường dẫn truy cập

Truyền thông Iran, Israel: Cuộc tấn công mạng làm gián đoạn các trạm xăng khắp Iran


Ảnh minh họa xe chờ bơm xăng ở Iran.
Ảnh minh họa xe chờ bơm xăng ở Iran.

Một nhóm tin tặc mà Iran cáo buộc có liên kết với Israel tuyên bố họ đã thực hiện các cuộc tấn công mạng làm gián đoạn dịch vụ tại các trạm xăng trên khắp Iran hôm 18/12, truyền hình nhà nước Iran và truyền thông địa phương Israel đưa tin.

Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Javad Owji trước đó nói với đài truyền hình nhà nước Iran rằng dịch vụ đã bị gián đoạn tại khoảng 70% trạm xăng của Iran và sự can thiệp từ bên ngoài có thể là nguyên nhân.

Đài truyền hình nhà nước Iran cho biết nhóm Predatory Sparrow tuyên bố họ đứng đằng sau sự gián đoạn này. Các phương tiện truyền thông địa phương của Israel cũng đưa tin về tuyên bố này.

“Cuộc tấn công mạng này được thực hiện một cách có kiểm soát để tránh thiệt hại tiềm tàng cho các dịch vụ khẩn cấp”, nhóm Predatory Sparrow cho biết trong tuyên bố của mình theo truyền thông Iran.

Cơ quan phòng vệ dân sự Iran, cơ quan chịu trách nhiệm về an ninh mạng của đất nước, cho biết họ vẫn đang xem xét tất cả các nguyên nhân có thể gây ra sự gián đoạn trong khi điều tra.

Truyền thông nhà nước Iran cho biết thêm, nhóm tin tặc này trước đây đã tuyên bố thực hiện các cuộc tấn công mạng nhằm vào các trạm xăng, mạng lưới đường sắt và nhà máy thép của Iran.

Vụ tấn công mạng hôm 18/12 là sự cố đầu tiên như vậy kể từ năm 2021, khi một cuộc tấn công mạng lớn ở Iran làm gián đoạn hoạt động bán nhiên liệu, khiến hàng dài người phải xếp hàng tại các trạm xăng trên khắp đất nước. Giá xăng bán lẻ ở Iran được trợ cấp rất nhiều. Iran cáo buộc Israel và Mỹ đứng đằng sau những cuộc tấn công đó.

Truyền thông Iran đưa tin, sự gián đoạn bắt đầu vào sáng sớm ngày 18/12 và đặc biệt nghiêm trọng ở Tehran, buộc nhiều trạm xăng phải vận hành thủ công.

Ông Owji cho biết: “Ít nhất 30% trạm xăng đang hoạt động, số còn lại đang dần giải quyết tình trạng gián đoạn dịch vụ”.

Ông Reza Navar, người phát ngôn của hiệp hội trạm xăng Iran, nói với hãng tin bán chính thức Fars rằng vấn đề phần mềm là nguyên nhân gây ra sự gián đoạn.

Ông Navar cho biết: “Sự cố phần mềm với hệ thống nhiên liệu đã được xác nhận ở một số trạm trên toàn quốc và các chuyên gia hiện đang khắc phục sự cố”.

Ông Navar nói thêm rằng không có tình trạng thiếu nhiên liệu nhưng kêu gọi tài xế không đến trạm xăng.

Bộ dầu mỏ trước đó nói với truyền hình nhà nước rằng sự gián đoạn này không liên quan đến kế hoạch tăng giá nhiên liệu, một chính sách gây ra các cuộc biểu tình rộng rãi vào năm 2019 và dẫn đến đàn áp bạo lực.

Truyền hình nhà nước cho biết các trạm xăng đang tìm cách cung cấp nhiên liệu thủ công và sẽ mất ít nhất 6 đến 7 giờ để giải quyết vấn đề này.

Israel vẫn chưa bình luận về vụ tấn công mạng ở Iran.

Cơ quan An ninh Mạng của Israel hôm 18/12 cho biết Iran và Hezbollah đứng đằng sau một nỗ lực tấn công mạng nhằm vào một bệnh viện ở miền bắc Israel khoảng ba tuần trước. Họ nói rằng cuộc tấn công đã bị ngăn chặn nhưng tin tặc đã có thể lấy được “một số thông tin nhạy cảm được lưu trữ trong hệ thống thông tin của bệnh viện”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG