Đường dẫn truy cập

Trưởng nhân quyền LHQ: Các bên đều gây tội ác chiến tranh trong xung đột Israel-Hamas


Những người đàn ông khiêng thi thể của một người Palestine thiệt mạng trong vụ việc vào sáng sớm khi lực lượng Israel nổ súng vào đám đông đổ xô tới một điểm phân phối viện trợ ở Thành phố Gaza vào ngày 29 tháng 2 năm 2024.
Những người đàn ông khiêng thi thể của một người Palestine thiệt mạng trong vụ việc vào sáng sớm khi lực lượng Israel nổ súng vào đám đông đổ xô tới một điểm phân phối viện trợ ở Thành phố Gaza vào ngày 29 tháng 2 năm 2024.

Trưởng nhân quyền Liên hiệp quốc Volker Turk hôm 29/2 tuyên bố tất cả các bên đã phạm tội ác chiến tranh trong cuộc xung đột giữa Israel và Hamas, đồng thời kêu gọi phải điều tra và những ai hữu trách phải chịu trách nhiệm.

Ông Turk phát biểu trước Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc ở Geneva: “Tất cả các bên đều đã vi phạm rõ ràng các quyền con người và luật nhân đạo quốc tế, bao gồm tội ác chiến tranh và có thể các tội ác khác theo luật pháp quốc tế”.

Theo thống kê của Israel, các tay súng Hamas đã giết chết 1.200 người và bắt giữ 253 con tin trong cuộc đột kích vào Israel hôm 7/10/2023.

Vụ này đã châm ngòi cho cuộc tấn công trả đũa của Israel vào Gaza do Hamas điều hành, cuộc tấn công mà họ nói là nhằm giải cứu những con tin còn lại và tiêu diệt Hamas. Cơ quan y tế ở Gaza cho biết hơn 30.000 người đã được xác nhận thiệt mạng ở Gaza.

Ông Turk, người trình bày bản báo cáo về tình hình nhân quyền ở Gaza và Bờ Tây do Israel chiếm đóng, cho biết văn phòng của ông đã ghi nhận ‘nhiều sự việc có thể coi là tội ác chiến tranh của lực lượng Israel.’ Ông nói thêm cũng có những dấu hiệu cho thấy lực lượng Israel đã ‘nhắm mục tiêu bừa bãi hoặc không cân xứng’ vi phạm luật pháp quốc tế.

Vẫn theo ông Turk, các nhóm vũ trang Palestine nhả đạn bừa bãi khắp miền nam Israel và bắt giữ con tin cũng vi phạm luật nhân đạo quốc tế.

Israel cho biết họ đang làm tất cả những gì có thể để giảm thiểu thiệt hại cho dân thường.

Trong bài phát biểu thu hút sự tán thưởng của nhiều người tham dự Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc, Đại sứ Palestine Ibrahim Khraishi nói: “Thật không may, một số người lên án những gì đã xảy ra vào ngày 7 tháng 10 với những lời lẽ mạnh mẽ nhất có thể, nhưng không ai nhớ hay lên án việc sát hại trẻ em, phụ nữ và người già.”

Ông Turk cảnh báo một cuộc tấn công trên bộ ở thị trấn biên giới Rafah ở phía nam, nơi ước tính có khoảng 1,5 triệu người đang chen chúc sau khi phải rời bỏ nhà cửa để chạy lánh cuộc tấn công của Israel, sẽ gây ra thiệt hại lớn về nhân mạng.

Ông nói một cuộc tấn công như vậy sẽ làm tăng nguy cơ xảy ra tội ác tàn bạo, khiến nhiều người di tản hơn và ‘bức tử đối với bất kỳ hy vọng nào về viện trợ nhân đạo hữu hiệu.’

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG