Đường dẫn truy cập

Gaza: Hàng chục người thiệt mạng khi đang chen chúc chờ hàng cứu trợ


Hình ảnh trích xuất từ video do quân đội Israel cung cấp cho thấy điều mà họ nói là người dân Gaza vây quanh các xe tải chở hàng viện trợ ở Thành phố Gaza, ngày 29 tháng 2 năm 2024.
Hình ảnh trích xuất từ video do quân đội Israel cung cấp cho thấy điều mà họ nói là người dân Gaza vây quanh các xe tải chở hàng viện trợ ở Thành phố Gaza, ngày 29 tháng 2 năm 2024.

Cơ quan y tế Gaza nói hơn 100 người Palestine đã bị lực lượng Israel bắn chết khi đang chờ hàng cứu trợ hôm 29/2, nhưng Israel nghi ngờ về con số thương vong đưa ra và nói rằng nhiều nạn nhân đã bị xe cứu trợ cán qua người.

Các quan chức y tế Palestine cho biết ít nhất 112 người thiệt mạng và hơn 280 người bị thương trong vụ việc gần thành phố Gaza, trong khi số người chết trong gần 5 tháng chiến tranh đã vượt qua 30.000.

Các bác sĩ nói họ không thể đối phó với số lượng và mức độ thương tích nghiêm trọng. Hàng chục người đã được đưa đến bệnh viện Al-Shifa, bệnh viện chỉ hoạt động một phần sau các cuộc đột kích của Israel.

Thiệt hại về nhân mạng của dân thường là lớn nhất trong nhiều tuần. Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas nói đây là một “vụ thảm sát tồi tệ do quân đội chiếm đóng của Israel tiến hành nhắm vào những người đang chờ xe cứu trợ tại bùng binh Nabulsi.”

Israel phản đối tố cáo của các quan chức y tế ở Gaza, lãnh thổ do Hamas điều hành, nơi đã bị lực lượng Israel bắn phá trong nhiều tháng trong cuộc chiến sau khi Hamas tấn công miền nam Israel hôm 7/10/2023.

Một quan chức quân sự Israel cho biết hai vụ việc riêng biệt đã xảy ra khi đoàn xe tải đi vào phía bắc Gaza từ phía nam dọc theo con đường chính ven biển.

Trong vụ thứ nhất, ông nói, các xe tải viện trợ bị hàng trăm người bao vây và trong lúc hỗn loạn, hàng chục người bị thương hoặc thiệt mạng do bị giẫm đạp hoặc bị xe cán qua.

Ông cho biết, khi các xe tải rời đi, một số người đã lao vào đoàn xe, tiếp cận lực lượng Israel, trong đó có một chiếc xe tăng, sau đó lực lượng Israel nổ súng.

Ông nói với các nhà báo: “Các binh sĩ đã bắn cảnh cáo trên không và sau đó bắn về phía những người đe dọa và không bỏ chạy”. Đây là những gì chúng tôi hiểu. Chúng tôi đang tiếp tục xem xét tình hình.”

Ông cho biết ông không tin vào số người chết do chính quyền Palestine cung cấp nhưng cũng không đưa ra ước tính của Israel, đồng thời nói: “Đó là một phản ứng hạn chế.”

Ông Biden nói vụ này sẽ khiến đàm phán ngưng bắn thêm phức tạp

Ông Ashraf Al-Qidra, phát ngôn viên của Bộ Y tế Gaza, cho biết những bình luận này cho thấy Israel “đã lên kế hoạch từ trước để thực hiện tội ác và vụ thảm sát mới” và số người chết có thể tăng lên.

Hamas, lực lượng điều hành Dải Gaza từ năm 2007, nói vụ việc có thể gây nguy hiểm cho các cuộc đàm phán ở Qatar nhằm đảm bảo lệnh ngừng bắn và thả các con tin Israel mà họ đang giam giữ.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden khi được hỏi liệu ông có nghĩ vụ việc sẽ làm phức tạp các cuộc đàm phán hay không, ông nói: “Tôi biết điều đó sẽ xảy ra.”

Các nhà ngoại giao cho biết Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc sẽ họp kín để thảo luận về những diễn biến ở Gaza.

Một video được chia sẻ trên mạng xã hội mà Reuters có thể kiểm chứng vị trí cho thấy những chiếc xe tải chở nhiều xác chết cũng như những người bị thương.

Một bức ảnh khác mà Reuters không thể kiểm chứng cho thấy những con người đầy máu được chở trong một chiếc xe tải, các thi thể được quấn trong vải liệm và các bác sĩ đang điều trị cho những bệnh nhân bị thương trên sàn bệnh viện.

“Chúng tôi không muốn cứu trợ như thế này. Chúng tôi không muốn hàng cứu trợ đi kèm súng đạn. Có rất nhiều người tử vì đạo”, một người đàn ông nói trong một trong những video.

Phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc nói: “Chúng tôi thương tiếc sự mất mát của những sinh mạng vô tội và ghi nhận tình hình nhân đạo thảm khốc ở Gaza, nơi những người Palestine vô tội chỉ đang cố gắng nuôi sống gia đình họ.”

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin phát biểu tại một phiên điều trần quốc hội rằng hơn 25.000 phụ nữ và trẻ em đã bị Israel giết chết ở Gaza kể từ ngày 7/10/2023, và nước này có thể và nên làm nhiều hơn nữa để bảo vệ dân thường.

Trong một bài đăng trên X, người đứng đầu viện trợ của Liên hiệp quốc Martin Griffiths cho biết ông “kinh hoàng” và nói thêm: “Ngay cả sau gần 5 tháng xảy ra chiến sự tàn khốc, Gaza vẫn có khả năng khiến chúng tôi bị sốc.”

Số người Palestine thiệt mạng lên đến 30.000

Cơ quan y tế Palestine cho biết 30.035 người Palestine hiện được xác nhận đã thiệt mạng và hơn 70.000 người bị thương trong cuộc tấn công của Israel, vốn được phát động sau khi Hamas đột kích miền nam Israel hôm 7/10/2023, giết chết 1.200 người và bắt cóc 253 người, theo thống kê của Israel.

Phần lớn Gaza đã trở thành đống đổ nát và đa số trong số 2,3 triệu dân ở đây phải di tản ít nhất một lần.

Việc vận chuyển hàng cứu trợ đến phía bắc Gaza rất hiếm và hỗn loạn, đi qua các khu quân sự để đến khu vực mà Liên hiệp quốc nói nhiều người đang chết đói, với các video cho thấy đám đông tuyệt vọng tràn ngập xung quanh các xe tải tiếp tế.

Liên hiệp quốc và các cơ quan cứu trợ khác đã phàn nàn rằng Israel đã ngăn chặn hoặc hạn chế những nỗ lực của họ nhằm đưa viện trợ đến khu vực này.

Ông Philippe Lazzarini, người đứng đầu cơ quan viện trợ Liên hiệp quốc chuyên giúp đỡ người Palestine UNRWA nói với các phóng viên ở Jerusalem rằng nguồn cung viện trợ cho Gaza nói chung đã giảm một nửa kể từ tháng Giêng năm nay.

Cảnh sát của Gaza từ chối đi cùng các đoàn xe viện trợ vì một số người đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel.

Ông Lazzarini nói: “Bạn càng giảm nguồn cung vào Gaza, bạn sẽ càng gây ra đau khổ và tuyệt vọng”.

Israel phủ nhận việc hạn chế viện trợ nhân đạo và đổ lỗi cho Liên hiệp quốc về việc không cung cấp hàng hóa.

Ngày 28/2, Israel cho biết một đoàn xe gồm 31 xe tải đã di chuyển đến phía bắc Gaza vào tối 27/2 và Liên hiệp quốc chịu trách nhiệm phân phối. Cơ quan nhân đạo OCHA của Liên hiệp quốc cho biết không có cơ quan nào của Liên hiệp quốc tham gia vào đoàn xe viện trợ đó.

Cuộc xung đột ở Gaza cũng làm gia tăng căng thẳng với người Palestine ở Bờ Tây do Israel chiếm đóng.

Quân đội Israel cho biết hai người đàn ông đã thiệt mạng tại đó khi một người nổ súng vào một trạm xăng và bị lực lượng an ninh “vô hiệu hóa”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG