Đường dẫn truy cập

Trung sĩ Bergdahl sắp được về Mỹ


Trung sĩ Lục quân Mỹ, Bowe Bergdahl, bị Taliban cầm giữ ở Afghanistan gần 5 năm sắp trở về Mỹ.
Trung sĩ Lục quân Mỹ, Bowe Bergdahl, bị Taliban cầm giữ ở Afghanistan gần 5 năm sắp trở về Mỹ.
Trung sĩ Lục quân Mỹ bị Taliban cầm giữ ở Afghanistan gần 5 năm sắp được đưa trở về Mỹ.

Giới chức quân đội Mỹ nói Bowe Bergdahl, đang được điều trị tại một bệnh viện quân y ở Đức, ngày thứ Sáu sẽ về tới một trung tâm y tế quân đội ở San Antonio, bang Texas.

Bergdahl, 28 tuổi, được trả tự do hai tuần trước khi Tổng thống Mỹ Barack Obama chấp thuận một vụ trao đổi tù nhân thả năm nghi can khủng bố Taliban khỏi nhà tù quân sự của Mỹ ở Vịnh Guantanamo, Cuba. Năm tù nhân này được gửi tới Qatar, nước đồng ý giữ họ trong một năm.

Sau tâm lý phấn khích ban đầu, vụ trao đổi tù binh đã gây nên cuộc tranh luận gay gắt khắp nước Mỹ. Một số nhà lập pháp Mỹ chỉ trích ông Obama vì phóng thích những thủ lĩnh cấp cao của Taliban, những người mà họ tin rằng rồi sẽ bằng cách nào đó gây hại cho nước Mỹ. Những người khác thì chỉ trích tổng thống phớt lờ luật của Mỹ quy định phải báo cho Quốc hội trong vòng 30 ngày trước khi tù nhân Guantanamo được phóng thích.

Các quan chức quân đội Mỹ nói Bergdahl rời bỏ nhiệm vụ ở Afghanistan vào năm 2009. Một số trong những bạn đồng ngũ của Bergdahl nói rằng anh ta muốn đào ngũ. Trong những email gửi cho cha mẹ của mình ngay trước khi biến mất, Bergdahl dùng những từ thể hiện thái độ khinh thị đối với một số cấp chỉ huy quân đội của anh ta và nói bị vỡ mộng với sứ mạng của Mỹ ở đó.

Bergdahl vẫn chưa được đoàn tụ với gia đình, nhưng có thể sẽ được đoàn tụ ở trung tâm y tế Texas.

VOA Express

XS
SM
MD
LG