Đường dẫn truy cập

Trung Quốc yêu cầu Đài Loan đứng ngoài vụ tranh cãi về Hong Kong


Hai nhà lập pháp Hong Kong đòi độc lập Baggio Leung (trái) và Yau Wai-ching.
Hai nhà lập pháp Hong Kong đòi độc lập Baggio Leung (trái) và Yau Wai-ching.

Trung Quốc ngày 30/11 kêu gọi Đài Loan đứng ngoài các vấn đề của Hong Kong, đồng thời tố cáo Đài Loan tự trị đã “phát biểu những điều vô lý” về Hong Kong và cảnh cáo Đài Loan chớ nên làm tổn hại sự ổn định của Hong Kong.

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc quan ngại về phong trào cổ súy độc lập tại Hong Kong và những cuộc biểu tình mới đây tại thành phố này. Cựu thuộc địa của Anh được trả lại Hoa lục vào năm 1997 với lời hứa về quyền tự trị.

Đầu tháng 11, Trung Quốc đã áp dụng lối giải thích của Bắc Kinh về Luật Căn bản (Hiến pháp của Hong Kong), cấm hai nhà lập pháp đòi độc lập Baggio Leung và Yau Wai-ching nhậm chức.

Hai nhà lập pháp này hôm nay thất bại trong vụ kháng cáo đối với phán quyết của Tòa án Hong Kong cho rằng họ không đủ tiêu chuẩn nhậm chức vì đã nhục mạ Trung Quốc trong lúc tuyên thệ nhậm chức hồi tháng trước.

Ba thẩm phán của Tòa Phúc Thẩm quyết định là hai nhà lập pháp Yau, 25 tuổi, và Leung, 30 tuổi, không có cở sở pháp lý để tuyên thệ trở lại.

Hai nhà lập pháp Yau và Leung, đắc cử trong cuộc bầu cử tháng 9 năm nay, chưa xác nhận kế hoạch đưa vụ này lên tòa án cao nhất của Hong Kong, Tòa Kháng cáo Cuối cùng.

Đáp câu hỏi về những lời bình luận ủng hộ hai nhà lập pháp Leung và Yau từ các nhà lập pháp thuộc Đảng Dân tiến (DPP) đương quyền cổ súy quyền độc lập chính thức cho Đài Loan, Văn phòng phụ trách các Vấn đề Đài Loan của Trung Quốc nói các nhà hoạt động độc lập từ cả hai phía đã nỗ lực nối kết và gieo rắc xáo trộn tại Hong Kong.

Hong Kong được trả về Trung Quốc theo một thỏa thuận “một quốc gia hai hệ thống” đảm bảo những quyền tự do và quyền tự trị rộng rãi cho thành phố này trong đó có hệ thống pháp lý riêng rẽ.

Tuy nhiên, giới lãnh đạo Đảng Cộng sản tại Bắc Kinh lại nắm quyền kiểm soát tối hậu, và một số người dân Hong Kong quan ngại là Trung Quốc ngày càng can thiệp sâu để loại trừ các nhà bất đồng chính kiến.

Trung Quốc xem Đài Loan tự trị như một tỉnh bướng bỉnh và chưa bao giờ từ bỏ ý định dùng vũ lực để kiểm soát đảo này.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Đài Loan trở nên xấu đi kể từ khi bà Thái Anh Văn của Đảng Dân tiến đắc cử Tổng thống Đài Loan vào tháng 1 năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG