Đường dẫn truy cập

Trung Quốc phản đối Singapore vụ xe bọc thép


Các xe bọc thép của Singapore bị chặn giữ tại một cảng container ở Hong Kong, 24/11/2016.
Các xe bọc thép của Singapore bị chặn giữ tại một cảng container ở Hong Kong, 24/11/2016.

Bắc Kinh chính thức phản đối Singapore về vụ xe bọc thép bị chặn ở Hong Kong trong khi đang được vận chuyển từ Đài Loan về nước.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã phản ứng với Singapore về việc tiếp tục duy trì quan hệ quân sự với Đài Loan, vốn bị Bắc Kinh coi là một tỉnh ly khai, sau khi chín chiếc xe bọc thép của Singapore bị giữ ở Hong Kong tuần trước.

Tại một buổi họp báo thường kỳ hôm 28/11, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết đã “chính thức phản đối chuyện này với phía Singapore”, đồng thời “yêu cầu” quốc gia nhỏ bé ở Đông Nam Á tuân thủ luật pháp Hong Kong cũng như hợp tác để giải quyết vụ việc.

Ông Cảnh còn nói thêm rằng Bắc Kinh luôn phản đối các quốc gia quan hệ với Trung Quốc, nhưng lại có “bất kỳ hình thức trao đổi chính thức nào với Đài Loan, nhất là về hợp tác quân sự”.

Trong khi đó, Hoàn cầu Thời báo của Trung Quốc cảnh báo rằng thái độ “đạo đức giả” của Singapore trong quan hệ quân sự với Đài Loan có thể gây tổn hại tới mối bang giao với Trung Quốc.

Tờ báo có tư tưởng dân tộc này cho rằng vụ việc trên “gây thêm nghi ngờ” rằng Singapore đang chống lại nguyên tắc “một nước Trung Hoa”.

Hong Kong, thuộc địa cũ của Anh, được trao cho Trung Quốc quản lý năm 1997. Đài Loan tách khỏi Trung Quốc sau cuộc nội chiến năm 1949, nhưng Bắc Kinh từ lâu vẫn coi đây là một phần lãnh thổ của mình.

Xe chở binh lính của Singapore bị Bắc Kinh chặn giữ ở Hong Kong
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:52 0:00

Vụ chặn giữ xe bọc thép của Singapore giữa lúc bất ổn trong khu vực đang gia tăng, cũng như trong khi quan hệ Singapore và Bắc Kinh trải qua nhiều sóng gió, nhất là sau khi quốc gia Đông Nam Á củng cố quan hệ với Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG