Đường dẫn truy cập

Trung Quốc tuyên án tù 3 nhà hoạt động chống tham nhũng


Bà Lưu Bình bị tuyên án 6 năm rưỡi tù giam về các tội gọi là “gây sự”, “gây rối trật tự công cộng” và “lợi dụng tà đạo để gây phương hại cho việc chấp hành pháp luật”.
Bà Lưu Bình bị tuyên án 6 năm rưỡi tù giam về các tội gọi là “gây sự”, “gây rối trật tự công cộng” và “lợi dụng tà đạo để gây phương hại cho việc chấp hành pháp luật”.
Một tòa án Trung Quốc đã tuyên án tù cho 3 nhà hoạt động của Phong trào Tân Công dân, một tổ chức chuyên thúc đẩy các quan chức trong chính quyền khai báo tài sản. Mời quí vị theo dõi thêm chi tiết qua bài tường thuật của thông tín viên William Gallo của đài VOA.

Các bản án mà tòa án trong tỉnh Giang Tây ở miền trung Trung Quốc đã tuyên cho các nhà tranh đấu là những bản án nặng nhất trong vụ đàn áp kéo dài một năm nay đối với Phong trào Tân Công dân.

Bà Lưu Bình và ông Ngụy Trung Bình đã bị tuyên án 6 năm rưỡi tù giam về các tội gọi là “gây sự”, “gây rối trật tự công cộng” và “lợi dụng tà đạo để gây phương hại cho việc chấp hành pháp luật”. Ông Lý Tư Hoa bị tuyên án 3 năm tù về tội “gây rối trật tự công cộng”.
Ông Tư Vĩ Giang, luật sư của bà Lưu Bình, nói rằng phán quyết của tòa án không công bằng.

"Luật pháp có thể bị bẻ cong theo ý muốn của nhà cầm quyền. Không hề có pháp luật trong các vụ án chính trị."

Ông Nghê Vĩ Bình, một nhà nghiên cứu ở Hồng Kông của Hội Ân xá Quốc tế, cho đài VOA biết rằng các cáo trạng đối với 3 nhân vật tranh đấu này là phi lý.

"Việc này rất đáng lo ngại. Chúng tôi nghĩ rằng những người này lẽ ra không nên bị đưa ra xét xử và họ là những tù nhân lương tâm. Do đó việc tuyên những án tù 6 năm rưỡi hay 3 năm quả là một việc vô cùng đáng chê trách."

Trung Quốc đã bắt mười mấy thành viên của Phong trào Tân Công dân, một nhóm tranh đấu được tổ chức một cách lỏng lẻo. Những người thỉnh thoảng gặp mặt nhau trong các bữa ăn và thảo luận về các vấn đề tham nhũng và dân quyền.

Ông Nghê Vĩ Bình của Hội Ân xá Quốc tế cho biết nhà cầm quyền Bắc Kinh xem nhóm này là một mối đe dọa vì họ hô hào cho những việc có được sự tán thành của công chúng. Ông nói thêm rằng việc gắn nhãn hiệu tà đạo cho nhóm này là hết sức vô lý.

"Chắc chắn là nhãn hiệu này không thể dùng để chống lại Phong trào Tân Công dân. Họ chỉ muốn Trung Quốc tuân thủ hiến pháp, thăng tiến công lý xã hội cho trẻ em ở nông thôn và cho quyền đi học của các trẻ em ở thành thị và kêu gọi các quan chức trong chính quyền công khai tài sản như quan chức ở hầu hết các nước khác trên thế giới."

Tháng tư vừa qua, người sáng lập nhóm này là luật sư Hứa Chĩ Vĩnh đã bị tuyên án tù 4 năm. Một số thành viên khác của phong trào cũng bị tuyên án tù trong năm vừa qua.

Vụ đàn áp này diễn ra ngay cả trong lúc Tổng bí thư Tập Cận Bình, người cầm đầu Đảng Cộng Sản Trung Quốc, thực hiện một chiến dịch để tìm cách ngăn chận tệ nạn tham nhũng tràn lan trong chính quyền.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG