Đường dẫn truy cập

Các luật sư Trung Quốc đệ kiến nghị được viếng thăm thân chủ


Luật sư Lưu Vệ Quốc
Luật sư Lưu Vệ Quốc
Hơn 120 luật sư Trung Quốc đã ký vào một kiến nghị công khai yêu cầu giới hữu trách tại thành phố Trịnh Châu ở miền đông chấm dứt việc khước từ các nghi can được tiếp xúc với luật sư của họ.

Trong kiến nghị tuần này, họ cũng yêu cầu Hội đồng Nhà nước Trung Quốc xem xét tới các vấn đề từ quan điểm đoàn kết của bênh vực nhân quyền và hệ thống luật pháp của Trung Quốc và thay đổi quy chế cho phép cảnh sát Trịnh Châu khước từ các luật sư không cho tiếp xúc với thân chủ của họ.

Trước ngày kỷ niệm lần thứ 25 vụ đàn áp tại Quảng trường Thiên An Môn vào ngày mùng 4 tháng Sáu, Cục An ninh Công cộng tại Trịnh Châu đã bắt giữ gần 20 nhà hoạt động nhân quyền và các luật sư như Cốc Sư Ôn, Trần Vĩ, và Thị Ngự về tội tập hợp một đám đông làm mất trật tự nơi công cộng.

Sau ngày mùng 4 tháng Sáu, các luật sư từ khắp nơi ở Trung Quốc đã tới Trịnh Châu, nơi họ nói rằng họ đã bị khước từ không được tiếp xúc với thân chủ của họ, tức vi phạm pháp luật.

Mới đây, ông Lưu Vệ Quốc, một luật sư nhân quyền tại Sơn Đông, người đã yêu cầu được gặp thân chủ của ông ở Trịnh Châu, nói với ban tiếng Quan Thoại đài VOA rằng những vấn đề được nêu trong kiến nghị là đáng kể và gây nguy hiểm cho luật sư theo hệ thống luật pháp của Trung Quốc. Ông nói:

“Luật hình sự nói rằng, chỉ có trường hợp liên quan tới an ninh quốc gia thì các luật sư mới cần xin phép để nói chuyện với thân chủ của họ. Cảnh sát Trịnh Châu đã áp dụng sai điều luật này. Theo lề lối này thì bất cứ cảnh sát nào cũng có thể cấm bất cứ luật sư nào không được gặp thân chủ của họ, và nói rằng việc đó gây nguy hại tới an ninh quốc gia cho bất cứ loại hình phạm tội nào. Theo cách này, hệ thống luật sư có thể bị hủy bỏ trực tiếp.”

Các giới chức Trung Quốc không đưa ra bình luận nào về kiến nghị này hay những cáo giác của nó. Hôm thứ Hai, khi đài VOA gọi điện thoại tới cục an ninh công cộng Trịnh Châu thì các giới chức ở đó nói rằng họ không thể trả lời bất cứ câu hỏi nào.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG