Đường dẫn truy cập

Trung Quốc tưởng niệm 80 năm vụ thảm sát Nam Kinh


Trung Quốc kỷ niệm 80 năm vụ thảm sát Nam Kinh, ngày 13/12/2017.
Trung Quốc kỷ niệm 80 năm vụ thảm sát Nam Kinh, ngày 13/12/2017.

Trung Quốc kỷ niệm 80 năm vụ thảm sát Nam Kinh dưới tay quân đội Nhật Hoàng, với lời kêu gọi hai nước láng giềng, cũng là hai đối thủ ở châu Á hãy "làm sâu sắc hơn" mối quan hệ lâu dài nhưng có nhiều xung khắc.

Tại lễ kỷ niệm hôm thứ Tư 13/12, Chủ tịch Tập Cận Bình hiện diện nhưng không phát biểu. Trong buổi lễ có nghi thức mặc niệm, đặt vòng hoa tưởng niệm 300.000 nạn nhân mà Trung Quốc cho là đã bị quân đội Nhật thảm sát trong một chiến dịch giết chóc kéo dài sáu tuần ở Nam Kinh, lúc đó là kinh đô của Trung Quốc.

Quảng trường tưởng niệm vụ thảm sát Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc.
Quảng trường tưởng niệm vụ thảm sát Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc.

Một tòa án thời hậu chiến điều chỉnh con số các nạn nhân tử vong xuống còn khoảng 200.000 người, nhưng một số quan chức Nhật đặt nghi vấn về liệu vụ thảm sát có thực sự xảy ra hay không.

Những phủ nhận của Nhật Bản đã làm Bắc Kinh và nhiều nước láng giềng châu Á phẫn nộ trong nhiều năm qua. Các nước này cho rằng Tokyo vẫn chưa xin lỗi và đền bù xứng đáng về các tội ác chiến tranh mà họ đã gây ra trong suốt thời gian chiếm đóng tàn bạo tại khu vực này trong nửa đầu thế kỷ 20 đến cuối Thế chiến thứ Hai.

Ông Du Chính Thanh (Yu Zhengsheng), từng là một trong những người nắm quyền lãnh đạo tối cao trong Đảng Cộng sản Trung Quốc, nói đã đến lúc hai nước phải hàn gắn mối quan hệ và hướng tới phía trước trong tinh thần hữu nghị, để tình bạn này có thể được truyền lại cho các thế hệ tương lai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG