Đường dẫn truy cập

Trung Quốc thách thức trong việc mua dầu của Iran


Cơ sở lọc dầu Azadegan gần Ahvaz, Iran
Cơ sở lọc dầu Azadegan gần Ahvaz, Iran
Trung Quốc cho biết không có kế hoạch thay đổi lập trường về việc mua dầu của Iran, một ngày sau khi Hoa Kỳ gạt Trung Quốc ra khỏi một danh sách các nước được miễn trừ chế tài về việc nhập khẩu dầu của Iran. Từ Bắc Kinh, thông tín viên VOA Stephanie Ho gửi về bài tường thuật sau đây.

Hôm nay, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vị Dân bác bỏ một câu hỏi về việc liệu Trung Quốc có giảm bớt số dầu nhập của Iran hay không, và nói rằng việc mua dầu là cần thiết.

Ông Lưu nói Trung Quốc cần nhập dầu thô của Iran vì sự phát triển kinh tế của mình và rằng đây là một vấn đề “hoàn toàn hợp pháp” - theo nguyên văn lời ông. Ông nói thêm rằng các kênh mua dầu là bình thường, công khai và minh bạch, không vi phạm các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc hay gây phương hại đến quyền lợi của bất cứ bên nào khác.

Ông Lưu đưa ra các nhận định vừa kể 1 ngày sau khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton loan báo một danh sách thêm 7 nước được miễn trừ các biện pháp chế tài mới nhắm vào công cuộc kinh doanh dầu của Iran. Ngoại trưởng Clinton nói các nước trong danh sách này đã chứng minh rằng họ “giảm bớt đáng kể” lượng dầu mua của Iran.

Trung Quốc là nước mua dầu của Iran nhiều nhất thế giới và là nước nhập khẩu chính cuối cùng còn lại có thể phải gánh chịu các biện pháp trừng phạt mà Hoa Kỳ sẽ áp dụng, có thể vào cuối tháng này.

Khi được họi liệu Trung Quốc và Hoa Kỳ có còn tiếp tục thảo luận về các biện pháp trừng phạt đó hay không, người phát ngôn Trung Quốc chỉ nói rằng Bắc Kinh đã thông báo rõ ràng cho Washington về lập trường của mình.

Ông Lưu Vị Dân lập lại sự chống đối của nước ông không những đối với một nước áp đặt các biện pháp chế tài đơn phương lên một nước khác, mà còn trước sự kiện tìm cách áp đặt các biện pháp trừng phạt đó lên các nước thứ ba nữa.

Lượng dầu Trung Quốc mua của Iran đã giảm bớt hồi đầu năm nay, nhưng các chuyên gia nói rằng sự cắt giảm này là do một vụ tranh chấp về giá cả. Số mua tăng trở lại hồi tháng 4 và vẫn tiếp tục.

Hoa Kỳ và Liên hiệp châu Âu tin rằng Iran đang tìm cách chế tạo vũ khí hạt nhân, và do đó ngày càng tăng thêm các biện pháp trừng phạt nhắm vào Iran. Iran thì nói rằng chương trình hạt nhân của họ thực sự mang tính cách dân sự.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG