Đường dẫn truy cập

Trung Quốc tái tục xây nhà máy điện hạt nhân


Công nhân tại nhà máy điện hạt nhân Tần Sơn trong tỉnh Chiết Giang của Trung Quốc (hình chụp ngày 10/6/2005)
Công nhân tại nhà máy điện hạt nhân Tần Sơn trong tỉnh Chiết Giang của Trung Quốc (hình chụp ngày 10/6/2005)
Trung Quốc sắp bãi bỏ lệnh cấm xây dựng các nhà máy điện hạt nhân mới vốn được áp đặt sau khi xảy ra thảm họa Fukushima ở Nhật Bản vào năm ngoái. Nhưng chỉ có các nhà máy ở vùng ven biển mới được chấp thuận cho xây dựng.

Hôm qua, Quốc vụ viện Trung Quốc đã quyết định cho phép "một số nhỏ" những nhà máy điện hạt nhân ven biển được xây dựng trước năm 2015 và hứa hẹn những nhà máy này sẽ đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn quốc tế.

Chính phủ cho biết đã tiến hành kiểm tra an ninh toàn diện và nghiêm ngặt, và những cuộc kiểm tra này cho thấy "sự an toàn của điện hạt nhân Trung Quốc được đảm bảo."

Trung Quốc đã tạm ngưng phê chuẩn các dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân mới sau khi một trận sóng thần do động đất gây nên hàng loạt sự cố tan chảy tại nhà máy điện Fukushima của Nhật Bản hồi tháng 3 năm 2011.

Hôm qua, chính phủ Trung Quốc cho biết việc xây dựng các nhà máy điện hạt nhân sẽ tiếp tục "một cách ổn định và có trật tự" và "với tiến độ hợp lý." Chính phủ không nói khi nào việc xây dựng sẽ bắt đầu.

Trung Quốc, nước tiêu thụ năng lượng nhiều nhất thế giới, đã quay sang dùng năng lượng hạt nhân để giúp giảm bớt sự phụ thuộc vào than đá và dầu mỏ.

Nước này hiện đang có 15 lò phản ứng hạt nhân và ít nhất 26 lò khác đang được xây dựng.

Hôm qua, Trung Quốc cũng giảm mục tiêu tổng công suất năng lượng hạt nhân xuống mức 40 gigawatt vào năm 2015. Chỉ tiêu trước đó là 50 gigawatt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG