Đường dẫn truy cập

'Phát biểu của ông Romney về Trung Quốc là vô trách nhiệm'


Ông Jeff Bader (thứ hai từ bên trái) và các chuyên gia khác tại Ðại học John Hopkins, ngày 24/10/2012
Ông Jeff Bader (thứ hai từ bên trái) và các chuyên gia khác tại Ðại học John Hopkins, ngày 24/10/2012
Một cố vấn về chính sách đối ngoại của Tổng thống Barack Obama tuyên bố việc ứng cử viên đảng Cộng hòa Mitt Romney tuyên bố sẽ gán nhãn hiệu quốc gia thao túng chỉ tệ cho Trung Quốc vào ngày đầu tiên khi nhậm chức là 'vô trách nhiệm' và có thể gây ra nhiều thiệt hại cho các mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Tại cuộc tranh luận tại đại học John Hopkins hôm qua, ông Jeff Bader, cựu phụ tá cao cấp về chính sách Á Châu của Tổng thống Obama nói rằng thật đáng kinh ngạc khi ông Romney có thể phát biểu như vậy trong lúc diễn ra quá trình chuyển đổi lãnh đạo nhạy cảm tại Trung Quốc.

Việc chuyển quyền ở Trung Quốc sẽ diễn ra hai ngày sau cuộc bầu cử ngày 6 tháng 11 tại Mỹ.

Ông Bader, người đang làm việc trong ban vận động tái tranh cử của Tổng thống Obama, nói rằng các lãnh đạo mới trong đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ không có thái độ thụ động trước mối đe dọa bị dồn vào chân tường. Ông nói rằng ông bảo đảm là họ sẽ trả đũa.

Cố vấn An ninh quốc gia trong ban vận động của ông Romney, ông Aaron Friedberg nói rằng Hoa Kỳ không nên 'bó tay' vì sợ xảy ra cuộc chiến mậu dịch giữa hai hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Ông nhấn mạnh rằng hành động đó sẽ không đưa đến một cuộc chiến kịch liệt 'giữa Thiện và Ác'.

Ông Friedberg lập luận rằng Trung Quốc lệ thuộc vào Hoa Kỳ nhiều hơn là Hoa Kỳ lệ thuộc vào nước họ.

Washington lâu nay vẫn tố cáo Bắc Kinh giữ cho giá trị chỉ tệ của họ ở mức thấp trên thị trường quốc tế để giúp các công ty Trung Quốc có lợi thế một cách bất công đối với các nhà sản xuất ở Mỹ.

Nhưng chính quyền Obama đã từ chối việc gán cho Trung Quốc là một nước thao túng chỉ tệ mà chỉ muốn dùng áp lực ngoại giao để khuyến khích họ cải cách.

Ông Bader nói rằng chiến thuật đó có hiệu quả và ông nêu ra rằng giá trị đồng Nhân dân tệ đã tăng khoảng 30% từ năm 2005.

Nhưng ông Friedberg nói rằng cần phải nêu danh Trung Quốc là nước thao túng chỉ tệ vì hành động đó sẽ báo cho Trung Quốc biết rằng Hoa Kỳ sẵn sàng hành động đối với một số những vụ vi phạm khác trong lãnh vực thương mại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG