Đường dẫn truy cập

Trung Quốc sẽ tăng cường quan hệ với Triều Tiên


Ông Tống Đào trưởng ban Đối ngoại Đảng Cộng sản Trung quốc trước phiên họp khai mạc Dại hội Đảng, ngày 16/10/2017.
Ông Tống Đào trưởng ban Đối ngoại Đảng Cộng sản Trung quốc trước phiên họp khai mạc Dại hội Đảng, ngày 16/10/2017.

Tình hữu nghị truyền thống giữa Trung Quốc và Triều Tiên là “tài sản vô giá” đối với người dân hai nước, Trung Quốc nói sau khi đặc sứ nước này gặp các giới chức cao cấp Triều Tiên, nhưng không đề cập gì đến cuộc khủng hoảng vũ khí của Triều Tiên.

Ông Tống Đào, người đứng đầu Ban Đối ngoại Đảng Cộng sản Trung Quốc đang thăm Bình Nhưỡng để thảo luận về kết quả của Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc vừa kết thúc mới đây mà qua đó Chủ tịch Tập Cận Bình đã củng cố thêm quyền hành.

Trong một tuyên bố ngắn ghi ngày 17/11 nhưng được truyền thông Trung Quốc loan báo ngày 18/11, Ban Đối ngoại nói ông Tống, đại diện ông Tập, báo cáo cho ông Choe Ryong Hae, một giới chức Triều Tiên về kết quả của đại hội.

Ban đối ngoại không đề cập gì đến chương trình hạt nhân và phi đạn của Triều Tiên mà Trung Quốc phản đối mạnh mẽ.

Thông tấn xã chính thức Triều Tiên KCNA nói ông Tống thông báo “chi tiết” cho ông Choe về Đại hội Đảng Cộng sản lần thứ 19 của Trung Quốc, và nhấn mạnh đến lập trường của Trung Quốc là phát triển bền vững mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai đảng và hai nước.

Ông Tống đến Triều Tiên ngày 17/11 nhưng không rõ ông lưu lại Triều Tiên bao lâu.

Trung Quốc đã liên tục thúc đẩy một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng về hạt nhân và phi đạn của Triều Tiên, nhưng trong những tháng gần đây, Bắc Kinh chỉ có vài trao đổi cấp cao một cách hạn chế với Bình Nhưỡng.

Lần viếng thăm cuối cùng của một đặc sứ Trung Quốc đến Triều Tiên là vào tháng 2 năm ngoái.

Chuyến đi của ông Tống diễn ra chỉ một tuần lễ sau khi Tổng thống Donald Trump thăm Bắc Kinh trong khuôn khổ chuyến công du châu Á, nơi ông làm áp lực để Trung Quốc có những hoạt động thêm nữa kìm chế Triều Tiên vì Trung Quốc chiếm 90% lượng mậu dịch với Triều Tiên

Tờ Hoàn cầu Thời báo, một nhật báo có nhiều ảnh hưởng do nhà nước Trung Quốc điều hành, trong một bài xã luận viết rằng sẽ là thiếu khôn khoan khi kỳ vọng quá nhiều vào chuyến đi của ông Tống và nói rằng sứ mạng chính yếu của ông là thông báo cho Triều Tiên về đại hội đảng ở Bắc Kinh.

Tờ báo viết “Ông Tống không phải là một nhà ảo thuật.”

“Chìa khóa làm dịu tình hình trên bán đảo nằm trong tay Washington và Bình Nhưỡng. Nếu cả hai phía cứ khăng khăng giữ vững lập trường của mình và từ chối đi cùng một hướng, thì ngay cả khi ông Tống mở cửa cho các cuộc thảo luận, thì cánh cửa đó vẫn có thể đóng bất cứ lúc nào.”

Hiện chưa rõ ông Tống có gặp nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong Un hay không.

Ông Kim và Chủ tịch Tập Cận Bình trao đổi thông điệp chào mừng và cám ơn về đại hội đảng Trung Quốc, nhưng lãnh đạo Triều Tiên và lãnh đạo Trung Quốc không hề sang thăm nhau kể từ khi lên nắm quyền.

Ban Đối ngoại của ông Tống chịu trách nhiệm về quan hệ của đảng cộng sản Trung Quốc với các đảng nước ngoài, và theo truyền thống nắm vai trò điều hành chính sách ngoại giao của Trung Quốc đối với Triều Tiên.

Đặc sứ mới của Trung Quốc về Triều Tiên, ông Kong Xuabnyou, nhận nhiệm vụ vào tháng 8 năm nay chưa đi thăm Triều Tiên kể từ khi nhậm chức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG