Đường dẫn truy cập

Đặc sứ Mỹ: Không liên lạc, không tín hiệu gì từ Triều Tiên


Đặc sứ Mỹ về chính sách Triều Tiên Joseph Yun trả lời câu hỏi của phóng viên ngày 25/4/2017, tại Tokyo.
Đặc sứ Mỹ về chính sách Triều Tiên Joseph Yun trả lời câu hỏi của phóng viên ngày 25/4/2017, tại Tokyo.

Hàn Quốc và Hoa Kỳ ngày 17/11 nhất trí tiếp tục làm việc để chấm dứt trong hòa bình cuộc khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên, nhưng một đặc sứ Mỹ nói khó mà đo lường ý định của Triều Tiên vì ‘không có chỉ dấu nào cả.”

Triều Tiên đang bị áp lực nặng nề của quốc tế để chấm dứt chương trình hạt nhân và phi đạn của nước này, bất chấp những nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, nhưng Bình Nhưỡng đã thề không bao giờ từ bỏ vũ khí hạt nhân mà Triều Tiên cho là cần thiết để đối phó với sự hung hăng của Mỹ.

Ông Lee Do-hoon, đặc sứ của Hàn Quốc về những vấn đề hòa bình và an ninh Triều Tiên, và người đồng nhiệm Mỹ Joseph Yun, gặp nhau tại đảo nghỉ mát Jeju ở miền nam Hàn Quốc, tiếp sau hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Tổng thống Donald Trump tại Seoul tuần trước.

“Không nghi ngờ gì là cả hai vị Tổng thống đều muốn tìm ra một phương cách hòa bình đối với vấn đề hạt nhân Triều Tiên,” ông Yun nói với các phóng viên, theo Thông tấn xã Yonhap.

“Do đó chúng tôi thảo luận về những vấn đề này và chúng tôi đồng ý một chiến dịch áp lực phải là yếu tố cốt lõi.”

Ông Trump từng tuyên bố đã tới lúc không còn thảo luận với Bình Nhưỡng được nữa, nhưng ông dịu giọng hơn trong chuyến thăm Seoul vừa rồi.

Vụ thử nghiệm phi đạn gần đây nhất của Triều Tiên là từ ngày 15 tháng 9. Ông Lee và ông Yun dường như không đặt nhiều trọng tâm vào thời kỳ ‘tạm lắng’ hiện nay, theo thông tấn xã Yonhap, vì cả hai đặc sứ không thể nào đo lường ý định của Triều Tiên.

“Tôi hy vọng Triều Tiên sẽ chấm dứt vĩnh viễn. Tuy nhiên, chúng tôi không giao tiếp với họ nên không biết có nên diễn giải [thời kỳ tạm lắng hiện nay] theo hướng tích cực hay không. Chúng tôi không có một tín hiệu nào từ họ cả,” ông Yun nói.

Ông Lee xem việc Trung Quốc đã phái một đặc sứ đến Bình Nhưỡng là diễn tiến quan trọng và cho biết Hàn Quốc theo dõi chặt chẽ kết quả của chuyến đi này. Đặc sứ Trung Quốc đến Triều Tiên ngày 17/11.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã lời qua tiếng lại trong lúc Bình Nhưỡng tiến tới mục tiêu được tuyên bố nhiều lần là phát triển một phi đạn có đầu đạn hạt nhân có thể bắn đến nước Mỹ.

Hoa Kỳ có 28. 500 binh sĩ trú đóng tại Hàn Quốc, một di sản của chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. Hoa Kỳ bác bỏ cáo buộc của Triều Tiên là Mỹ có kế hoạch xâm lăng nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG