Đường dẫn truy cập

Trung Quốc sẽ sửa đổi chương trình đảng, dự kiến đưa vào tư tưởng Tập


Chân dung Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong một cuộc triển lãm nêu bật những thành quả của Trung Quốc năm năm qua, để đón mừng Đại hội Đảng lần thứ 19, tại Trung tâm Triển lãm Bắc Kinh, Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 10 tháng 10, 2017
Chân dung Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong một cuộc triển lãm nêu bật những thành quả của Trung Quốc năm năm qua, để đón mừng Đại hội Đảng lần thứ 19, tại Trung tâm Triển lãm Bắc Kinh, Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 10 tháng 10, 2017

Đảng Cộng sản Trung Quốc đã nhất trí sửa đổi Điều lệ đảng, dự kiến sẽ đưa vào tư tưởng chính trị của Chủ tịch Tập Cận Bình, trước Đại hội đảng năm năm một lần diễn ra vào tuần sau mà trong đó ông Tập sẽ củng cố hơn nữa quyền lực của mình.

Ban chấp hành Trung ương Đảng, cơ quan lớn nhất trong số những cơ quan cầm quyền chóp bu của đảng, hôm thứ Bảy thông qua một đề xuất được loan báo trước đó để sửa đổi Điều lệ đảng mà giờ sẽ được trình ra để đại hội phê chuẩn chính thức.

Một thông báo Đảng công bố qua truyền thông nhà nước ca ngợi đường lối năm năm qua dưới sự lãnh đạo của ông Tập, đặc biệt là thành công trong cuộc chiến chống tham nhũng, nhưng không nói từ ngữ nào sẽ được đưa vào Điều lệ đảng.

Một thước đo quan trọng cho quyền lực của ông Tập sẽ là liệu tên của ông có được suy tôn trong chương trình đảng hay không, nâng ông lên ngang hàng các nhà lãnh đạo trước đây có những danh xưng như Tư tưởng Mao Trạch Đông và Lý luận Đặng Tiểu Bình.

Những người tiền nhiệm gần hơn của ông Tập, Giang Trạch Dân và Hồ Cẩm Đào, đều được Đảng sửa đổi điều lệ để thêm vào tư tưởng chỉ đạo của họ, nhưng không được nêu tên đích danh.

Ông Giang có tư tưởng "Ba Đại diện" đề cao doanh nghiệp tư nhân được ghi vào chương trình đảng, trong khi ông Hồ, người tiền nhiệm ngay trước ông Tập, được ghi nhận cho học thuyết kinh tế "phát triển khoa học."

Đảng vẫn đang thúc đẩy tư tưởng "Bốn Toàn diện" của ông Tập, nhắc tới việc Trung Quốc nỗ lực "một cách toàn diện" để xây dựng một xã hội thịnh vượng vừa phải và tăng cường cải cách, pháp trị và kỷ luật đảng.

Cuộc họp toàn thể kéo dài bốn ngày của Ban Chấp hành Trung ương Đảng cũng phê chuẩn các báo cáo của cơ quan kiểm tra của đảng về các cuộc điều tra nhắm vào một số cựu quan chức cao cấp đã bị khai trừ hoặc bị tống giam, bao gồm Tôn Chính Tài, người từng là ứng viên cho vị trí lãnh đạo hàng đầu nhưng đã bị khai trừ khỏi đảng hồi tháng trước.

Kể từ khi lên nắm quyền năm năm trước, ông Tập đã tiến hành một chiến dịch truy quét tham nhũng thâm căn cố đế, với hơn một triệu người bị trừng trị và hàng chục quan chức cao cấp bị bỏ tù.

Đảng cộng sản tuyên bố rằng chiến dịch này, được giám sát bởi đồng minh thân cận của ông Tập là Vương Kỳ Sơn, sẽ không bao giờ chấm dứt.

Đại hội đảng sẽ khai mạc vào thứ Tư với bài diễn văn của ông Tập, tổng bí thư đảng. Chi tiết của bài diễn văn được giữ kín cẩn mật trước đại hội nhưng sẽ tập trung nhiều vào ý thức hệ hơn là các chính sách cụ thể.

Tháng 10 năm ngoái, đảng đã trao cho ông Tập danh hiệu nhà lãnh đạo "hạt nhân," một sự củng cố đáng kể vị thế của ông trước đại hội, tại đó một Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị mới, cơ quan nắm quyền cao nhất ở Trung Quốc, sẽ được thành lập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG