Đường dẫn truy cập

Trung Quốc sẽ truy tố cựu bí thư Trùng Khánh vì tham nhũng


Ông Tôn Chính Tài khi còn là Bí thư Trùng Khánh, 3/2017
Ông Tôn Chính Tài khi còn là Bí thư Trùng Khánh, 3/2017

Cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh ở tây nam Trung Quốc, ông Tôn Chính Sài, mới bị khai trừ đảng và sẽ bị truy tố vì tội tham nhũng, Reuters cho hay, dẫn lại tin của Tân Hoa Xã đăng hôm 29/9.

Ông Tôn, 54 tuổi, từng được coi là một nhân vật có khả năng tranh chức lãnh đạo cao nhất Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Ông đã làm bí thư Trùng Khánh, một trong những thành phố quan trọng nhất của Trung Quốc, cho đến giữa tháng 7, khi ông bị miễn nhiệm.

Thay thế ông Tôn là ông Trần Mẫn Nhĩ, người được điều từ tỉnh Quý Châu và được coi là một ngôi sao chính trị đang lên rất thân cận với Chủ tịch Tập Cận Bình.

Tiếp đó, vẫn trong tháng 7, ông Tôn bị điều tra vì có dấu hiệu “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng". Bản tin của Tân Hoa xã nói Bộ Chính trị Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc sau khi thông qua báo cáo điều tra về ông Tôn trong phiên họp ngày 29/9 đã đưa ra quyết định kỷ luật kể trên.

Ông Tôn Chính Tài, người có bằng Tiến sĩ Nông nghiệp, được giới quan sát đánh giá đã lên như diều gặp gió trong sự nghiệp chính trị.

Các mốc sự nghiệp đáng chú ý của ông là được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Nông nghiệp vào cuối năm 2006 ở tuổi 43, được cử làm bí thư tỉnh ủy Cát Lâm năm 2009, được bầu thành ủy viên Bộ Chính trị trẻ nhất năm 2012.

Ông Tôn làm lãnh đạo Trùng Khánh vào năm 2012, sau khi thành phố này chứng kiến sự kiện chấn động là ông Bạc Hy Lai, tiền nhiệm của ông Tôn, bị bắt và kết án chung thân vì tham nhũng và lạm quyền.

(theo Tân Hoa Xã, Reuters)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG