Đường dẫn truy cập

Trung Quốc phản ứng trước vụ phóng hỏa tiễn của Bắc Triều Tiên


Màn hình cho thấy hỏa tiễn Unha-3 được phóng đi từ Bình Nhưỡng, ngày 12/12/2012.
Màn hình cho thấy hỏa tiễn Unha-3 được phóng đi từ Bình Nhưỡng, ngày 12/12/2012.
Vụ phóng hỏa tiễn của Bắc Triều Tiên đã gây cẳng thẳng khắp châu Á, vào lúc Trung Quốc nhấn mạnh rằng duy trì hòa bình trong khu vực là ưu tiên hàng đầu. Từ Bắc Kinh, thông tín viên VOA Shannon Van Sant ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Bắc Triều Tiên thực hiện vụ phóng hồi sáng thứ tư, gây bất ngờ cho nhiều nước ở khắp châu Á, kể cả đồng minh chính là Trung Quốc. Tuy hành động này đã bị Nhật Bản và Nam Triều Tiên lên án gay gắt, phản ứng của Trung Quốc có phần ít ồn ào hơn.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói Trung Quốc lấy làm tiếc về quyết định phóng hỏa tiễn của Bắc Triều Tiên bất chấp nhiều mối quan ngại từ phía cộng đồng quốc tế. Trung Quốc nói các nưóc phải giữ bình tĩnh và rằng mặc dù Bắc Triều Tiên có quyền sử dụng không gia của họ một cách hòa bình, quyền đó bị đặt dưới sự hạn chế của Liên Hiệp Quốc. Người phát ngôn Trung Quốc nói các biện pháp của Hội đồng Bảo an cần mang tính cách vừa phải để tránh tình hình leo thang.

Bắc Triều Tiên nói vụ phóng hỏa tiễn của họ nhắm đưa một vệ tinh thời tiết vào quỹ đạo. Nhưng các chuyên gia tin rằng đó là một mưu toan của Bắc Triều Tiên muốn nắm vững kỹ thuật phi đạn tầm xa.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi.
Các chuyên gia nói hành động đó cũng có thể là một mưu toan của lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un, vừa lên nắm quyền hành cách đây gần 1 năm, để củng cố hậu thuẫn trong đất nước nghèo khó này.

Bà Stephanie Kleine-Ahlbrandt thuộc Tổ chức Khủng hoảng Quốc tế ở Bắc Kinh.

Ông Ahlbrandt nói: “Trung Quốc coi trọng sự ổn định toàn bộ trên bán đảo Triều Tiên và hiểu rằng ông Kim Jong Un cần phải tiếp tục thực hiện các loại hành động như thế này để củng cố tính hợp pháp trong nước và giữ hòa bình trên bán đảo.”

Bắc Triều Tiên cũng đã thử phóng một phi đạn hồi tháng 4 nhưng không thành công.

Trung Quốc là đồng minh chính trị quan trọng duy nhất của Bắc Triều Tiên và là nguồn cung cấp viện trợ chủ yếu. Trung Quốc được coi là một trong số ít các quốc gia có ảnh hưởng phần nào đối với Bình Nhưỡng nhưng trước đây đã tránh không kêu gọi tăng thêm áp lực và có biện pháp chế tài mạnh hơn với Bắc Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG