Đường dẫn truy cập

Trung Quốc phản đối Mỹ hành động nhằm vào công ty phần mềm TQ


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân (Wang Wenbin).
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân (Wang Wenbin).

Hôm 3/8, Trung Quốc cho biết kiên quyết phản đối bất kỳ hành động nào của Hoa Kỳ đối với các công ty phần mềm Trung Quốc, đáp lại phát biểu của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo rằng Washington sẽ sớm hành động chống lại các công ty Trung Quốc cung cấp dữ liệu cho chính phủ Bắc Kinh, theo Reuters.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân (Wang Wenbin) nói với các phóng viên tại cuộc họp báo hàng ngày rằng Trung Quốc hy vọng Hoa Kỳ có thể dừng các chính sách phân biệt đối xử của mình.

Hôm 2/8, Ngoại trưởng Pompeo nói rằng Tổng thống Trump sẽ sớm có hành động đối với các công ty phần mềm của Trung Quốc, được cho là gây ra nguy cơ đối với an ninh quốc gia Mỹ, cũng theo Reuters.

“Tổng thống Trump nói ‘đủ rồi’ và chúng ta sẽ giải quyết và vì thế ông sẽ có hành động trong những ngày tới về các nguy cơ an ninh quốc gia gây ra bởi phần mềm liên hệ tới Đảng Cộng sản Trung Quốc”, ông Pompeo nói trên chương trình “Sunday Morning Futures” của kênh Fox News.

Tin này được đưa ra sau khi ông Trump nói với các phóng viên trên chuyên cơ Air Force One cuối tuần trước rằng ông sẽ ra lệnh cấm TikTok ở Mỹ sớm nhất là ngày 1/8.

Nhiều tháng qua, các quan chức Mỹ nhiều lần nói rằng với sự quản lý hiện thời của công ty phần mềmTrung Quốc ByteDance có trụ sở ở Bắc Kinh, TikTok gây ra các nguy cơ về an ninh quốc gia vì nguồn dữ liệu cá nhân mà công ty nắm giữ và xử lý.

Theo Reuters, ông Pompeo nói rằng đó “thực sự là các vấn đề [bảo mật] thông tin cá nhân đối với người dân Mỹ”.

Trong diễn biến liên quan, hôm 2/8, tập đoàn Microsoft nói rằng sẽ thúc đẩy đàm phán để mua lại các hoạt động của TikTok ở Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG