Đường dẫn truy cập

TQ phá giá đồng Nhân dân tệ, các thị trường tài chính rúng động


Sau khi xảy ra vụ tuột dốc của thị trường chứng khoán Trung Quốc và kim ngạch xuất khẩu trong tháng trước bị sụt gần 9%, ngân hàng trung ương Trung Quốc không có chọn lựa nào khác hơn là để cho đồng Nguyên giảm giá.
Sau khi xảy ra vụ tuột dốc của thị trường chứng khoán Trung Quốc và kim ngạch xuất khẩu trong tháng trước bị sụt gần 9%, ngân hàng trung ương Trung Quốc không có chọn lựa nào khác hơn là để cho đồng Nguyên giảm giá.

Trung Quốc hôm nay để cho đồng Nguyên còn gọi là Nhân dân tệ giảm giá sang tới ngày thứ nhì liên tiếp, làm rúng động các thị trường tài chánh toàn cầu và có thể gây căng thẳng với các đối thủ cạnh tranh trên trường quốc tế. Thông tín viên Mil Arcega của đài VOA tường thuật.

Giá đồng Nguyên trên thị trường hôm nay giảm 1,6% sau khi giảm gần 2% trong ngày hôm qua, là mức sút giảm trong một ngày lớn nhất trong vòng một thập niên.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, tức ngân hàng trung ương của nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới này, tuyên bố việc giảm giá chỉ có tính chất tạm thời và có mục đích làm cho giá trị của đồng Nguyên phù hợp nhiều hơn với các yếu tố thị trường. Ngân hàng này hôm nay nói rằng “Trong tình hình kinh tế quốc tế và quốc nội hiện giờ, không có cơ sở cho một xu hướng giảm giá kéo dài của đồng Nguyên.”

Các nhà đầu tư ở Á Châu đã có phản ứng tiêu cực, với giá chứng khoán sút giảm tại Hồng Kông, Thượng Hải và Tokyo. Các chỉ số chính của thị trường ở Mỹ và Âu Châu cũng đã sút giảm trong ngày hôm qua.

Các chuyên gia kinh tế nói rằng sau khi xảy ra vụ tuột dốc của thị trường chứng khoán Trung Quốc và kim ngạch xuất khẩu trong tháng trước bị sụt gần 9%, ngân hàng trung ương Trung Quốc không có chọn lựa nào khác hơn là để cho đồng Nguyên giảm giá.

Ông Jasper Lewis, một nhà phân tích của công ty CMC Markets, nói rằng điều này giúp cho hàng xuất khẩu của Trung Quốc rẻ hơn nhưng gây thiệt hại cho các công ty nước ngoài làm ăn ở Trung Quốc.

"Giờ đây những mặt hàng xuất khẩu đó sẽ tương đối đắt hơn bên trong Trung Quốc, và cũng như vậy, hàng xuất khẩu của Trung Quốc sẽ tương đối rẻ hơn. Vì thế cho nên đó là một điều bất lợi cho những công ty này, là những công ty vốn đã gặp khó khăn trong việc làm ăn ở Trung Quốc do nền kinh tế của nước này tăng trưởng chậm lại."

Đồng Nguyên giảm giá làm cho giá trị của đồng đô la Mỹ gia tăng, và kết quả là giá cả của những loại nông khoáng sản mua bán bằng đồng đô la Mỹ, như dầu lửa, đã bị giảm mạnh.

Tuy nhiên, một số người cho rằng những lợi ích dài hạn của một nền kinh tế Trung Quốc lành mạnh sẽ vượt trội những tác động tiêu cực đối với những nước phát triển như Hoa Kỳ. Ông Gus Faucher, một chuyên gia kinh tế của Công ty Dịch vụ Tài chánh PNC, cho biết như sau.

"Tôi nghĩ rằng đây là một khó khăn ngắn hạn đối với Hoa Kỳ. Nhưng về lâu về dài, tôi nghĩ rằng nó là một diễn tiến tích cực đối với Hoa Kỳ và tôi nghĩ rằng nền kinh tế Mỹ đủ mạnh để ứng phó."

Ông Faucher cho biết diễn tiến mới nhất này có thể phương hại chút đỉnh cho thương mại của Mỹ với Trung Quốc, nhưng nó có ích cho việc tái cân bằng nền kinh tế toàn cầu.

Những người khác, như ông Francis Lun – một chiến lược gia đầu tư ở Hồng Kông, cảm thấy ngạc nhiên trước điều họ cho là những phản ứng quá đáng.

"Thật ra 2% không có ý nghĩa gì cả. Trên cơ bản, nếu chúng ta có một sự giảm giá 10%, thì nó sẽ có một ý nghĩa nào đó, nhưng chỉ giảm 2% thì nó chỉ có một ảnh hưởng hết sức nhỏ đối với nền kinh tế."

Mặc dầu vậy, nhiều nhà phân tích e rằng nếu đồng Nguyên tiếp tục giảm giá, giới tiêu thụ Trung Quốc và những nhà đầu tư sở hữu những tài sản ở Trung Quốc sẽ bị thiệt hại nặng.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG