Đường dẫn truy cập

Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ, Việt Nam chịu tác động gì?


Mức phá giá 1,9% này được coi là mạnh nhất tại Trung Quốc trong hai thập kỷ qua, và đang tác động mạnh lên thị trường tài chính thế giới.
Mức phá giá 1,9% này được coi là mạnh nhất tại Trung Quốc trong hai thập kỷ qua, và đang tác động mạnh lên thị trường tài chính thế giới.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc hôm nay, 11/8, đã phá giá đồng Nhân dân tệ gần 2%, xuống mức thấp nhất so với đồng đôla Mỹ trong ba năm qua.

Mức phá giá 1,9% này được coi là mạnh nhất tại Trung Quốc trong hai thập kỷ qua, và đang tác động mạnh lên thị trường tài chính thế giới.

Các chuyên gia cho rằng bước đi của Trung Quốc có thể dẫn tới nguy cơ xảy ra “chiến tranh tiền tệ” nhằm giành lợi thế cho hàng hóa xuất khẩu.

Về tác động của việc phá giá này đối với Việt Nam, Tiến sỹ kinh tế Lê Đăng Doanh nhận định với VOA Việt Ngữ:

“Phá giá gần 2% là một sự phá giá giá đáng kể. Trước đây, hàng hóa của Trung Quốc đã rất rẻ vì nhiều lý do. Nhưng bây giờ Trung Quốc phá giá thì chắc chắn sẽ làm cho hàng hóa của Trung Quốc rẻ hơn khi xuất khẩu và vì vậy cho nên Trung Quốc sẽ có khả năng đẩy mạnh xuất khẩu và hàng hóa Trung Quốc sẽ có năng lực cạnh tranh cao hơn so với mặt hàng của các nước khác, đặc biệt là của Việt Nam. Đấy là điều tôi thực sự lo ngại.”

Bây giờ Trung Quốc phá giá thì chắc chắn sẽ làm cho hàng hóa của Trung Quốc rẻ hơn khi xuất khẩu và vì vậy cho nên Trung Quốc sẽ có khả năng đẩy mạnh xuất khẩu và hàng Trung Quốc sẽ có năng lực cạnh tranh cao hơn so với mặt hàng của các nước khác, đặc biệt là của Việt Nam. Đấy là điều tôi thực sự lo ngại.”
Tiến sỹ kinh tế Lê Đăng Doanh nói.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc nói rằng việc phá giá đồng nhân dân tệ nhằm quản lý tỷ giá tốt hơn trước các diễn biến trên thị trường, trong bối cảnh tỷ lệ xuất khẩu của nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới sụt giảm mạnh.

Trong khi đó, hành động của Bắc Kinh đã gây phản ứng dây chuyền ở các nền kinh tế khác. Các đồng tiền của nhiều quốc gia Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore và Philippines đồng loạt giảm giá.

Tiền tệ của khối ASEAN được coi là mất giá mạnh nhất so với đồng đôla Mỹ kể từ đầu năm nay trong khi kinh tế của của các thành viên trong hiệp hội này giảm tốc.

Về bước đi sắp tới nên làm của Việt Nam, ông Doanh nói:

“Việt Nam cần phải xem xét và điều chỉnh tỷ giá đồng Việt Nam bởi vì tỷ giá đồng Việt Nam từ đầu năm cho tới nay đã điều chỉnh 2%, nhưng đồng đôla đã mạnh lên và nhiều đồng tiền đã giảm giá kể cả đồng Euro. Bây giờ nếu như người láng giềng của Trung Quốc, có mối quan hệ thương mại và xuất khẩu mạnh nhất vào thị trường Việt Nam, lại phá giá thì đấy là điều mà Việt Nam cần phải xem xét sớm”.

Kinh tế gia này cho biết thêm rằng sau những sóng gió trong quan hệ giữa hai nước thời gian qua, thì “chỉ có mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam vào Trung Quốc gặp khó khăn, chứ còn xuất khẩu của Trung Quốc vào Việt Nam vẫn tiến triển đáng kể”.

Chính quyền Việt Nam chưa thông báo về các bước đi sau khi Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ.

Truyền hình vệ tinh VOA 11/8/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG