Đường dẫn truy cập

Trung Quốc nới rộng khu vực phòng vệ tới quần đảo do Nhật kiểm soát


Tàu Cảnh sát biển Nhật Bản tuần tra gần nhóm đảo có tranh chấp mà Nhật Bản gọi là Senkaku và Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, 18/8/2013
Tàu Cảnh sát biển Nhật Bản tuần tra gần nhóm đảo có tranh chấp mà Nhật Bản gọi là Senkaku và Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, 18/8/2013
Bộ quốc phòng Trung Quốc vừa phổ biến một bản đồ về khu vực phòng không ở Biển Đông Trung Hoa bao gồm những hòn đảo do Nhật kiểm soát, nhưng Trung Quốc tuyên bố có chủ quyền.

Một thông cáo trên website của bộ quốc phòng Trung Quốc hôm thứ 7 nói rằng theo những qui định mới, tất cả các máy bay bay vào khu vực này phải thông báo cho giới hữu trách Trung Quốc và sẽ bị áp dụng những biện pháp quân sự khẩn cấp nếu không xác định lai lịch hay không tuân theo những mệnh lệnh của Trung Quốc. Thông cáo nói rằng các qui định này bắt đầu có hiệu lực từ ngày thứ bảy.

Hiện chưa có phản ứng từ Nhật Bản, nhưng trước đây trong tháng này, Nhật Bản đã ra lệnh cho các chiến đấu cơ của họ cất cánh khẩn cấp sau khi phát giác một chiếc máy bay không người lái bay về hướng Nhật Bản.

Quần đảo, Nhật Bản gọi là Senkaku và Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, là những hòn đảo nhỏ không người ở, nhưng có rất nhiều cá và có thể có nhiều dầu lửa và khí đốt.

Nhật Bản sáp nhập quần đảo này hồi cuối thế kỷ 19. Trung Quốc đưa ra tuyên bố chủ quyền đối với nhóm đảo này vào năm 1971. Họ nói rằng các bản đồ cổ cho thấy quần đảo này là lãnh thổ của Trung Quốc từ thời xa xưa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG