Đường dẫn truy cập

Chuyên gia TQ chỉ trích chuyến công du ASEAN của Thủ tướng Nhật


A brand ambassador tests Samsung's Gear VR headset at the Samsung Galaxy booth at the International Consumer Electronics Show in Las Vegas, Nevada, USA.
A brand ambassador tests Samsung's Gear VR headset at the Samsung Galaxy booth at the International Consumer Electronics Show in Las Vegas, Nevada, USA.
Nhật báo China Daily của nhà nước Trung Quốc dẫn lời các chuyên gia phân tích của nước này nói rằng chuyến thăm ASEAN của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe nhằm tăng cường các mối quan hệ giữa Tokyo với khu vực để đối lại với ảnh hưởng đang lên của Bắc Kinh.

Ông Abe cuối tuần qua thăm Lào và Campuchia, hoàn thành chuyến công du 10 nước Đông Nam Á kể từ khi nhận nhiệm sở tháng 12 năm ngoái tới nay.

Các chuyến đi của ông Abe được thực hiện giữa lúc tranh chấp chủ quyền Trung-Nhật về dãy đảo Điếu Ngư Đài, tức Senkaku theo tiếng Nhật, đang căng thẳng.

Sức mạnh quân sự và các tuyên bố chủ quyền gây hấn của Trung Quốc tại Biển Đông gây quan ngại về an ninh hàng hải cho một số nước ASEAN trong đó có Việt Nam.

Tại Lào và Campuchia, Thủ tướng Nhật đã thảo luận về các vấn đề an ninh Biển Đông.

Tờ China Daily chỉ trích rằng ông Abe sắp tổ chức cuộc họp đặc biệt với lãnh đạo ASEAN tại Tokyo vào tháng tới trong khi chưa mở các cuộc thảo luận chính thức với lãnh đạo Trung Quốc và Nam Triều Tiên, hai nước cũng đang có tranh chấp biển đảo với Nhật.

Tờ báo dẫn lời chuyên gia Lu Yaodong thuộc Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc nói Thủ tướng Nhật nhắm cô lập Bắc Kinh.

Còn các nhà phân tích khác cho rằng trong các nước ASEAN, ông Abe muốn củng cố quan hệ chặt chẽ hơn với Indonesia và Philippines đồng thời muốn tăng cường liên hệ với các nước vốn là bạn của Trung Quốc qua chuyến thăm Lào và Campuchea.

Phân tích gia Ma Junwei thuộc Viện Nghiên cứu về Quan hệ Quốc tế Đương thời của Trung Quốc nói Nhật tập trung vào vấn đề Biển Đông là một phần trong chiến lược của Mỹ tại Châu Á-Thái Bình Dương vì Nhật tin rằng Philippines có thể sẽ tìm kiếm sự hỗ trợ quân sự từ Nhật khi xảy ra xung đột với Trung Quốc.

Nguồn: Aljazeera.com, Tuoitre News, WSJ, Opposingviews.com

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG