Đường dẫn truy cập

Trung Quốc nổi giận với việc Philippines gia cố tàu chiến


Tàu BRP Sierra Madre của Philippines tại Bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa, 29/3/2014.
Tàu BRP Sierra Madre của Philippines tại Bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa, 29/3/2014.

Trung Quốc hôm thứ Tư phản đối mạnh mẽ việc Philippines gia cố tàu chiến “bị mắc kẹt” ở Bãi Cỏ Mây (mà Trung Quốc gọi là Nhân Ái Tiêu) ở Biển Đông, nơi cả hai nước đều tuyên bố có chủ quyền. Truyền thông Trung Quốc cho biết tin này hôm thứ Năm.

Tờ Want China Times cho biết hải quân Philippines đang “lặng lẽ gia cố thân và boong một con tàu rỉ sét” bị mắc cạn ở Bãi Cỏ Mây mà người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose nói là “vì sự an toàn hàng hải và nhân sự của mình."

Sau khi nhắc lại “chủ quyền không thể tranh cãi” của Trung Quốc, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Xuân Oánh “phản đối mạnh mẽ và kiên định đối với việc gia cố tàu quân sự ‘kẹt’ bất hợp pháp ở Bãi Cỏ Mây."

Bà Hoa nhắc lại là năm 1999, một tàu quân sự Philippines, với cớ bị “mắc kẹt," đã ‘kẹt’ bất hợp pháp trên Bãi Cỏ Mây mà bà Hoa nói là thuộc chủ quyền của Bắc Kinh. Trung Quốc kể từ đó đã có nhiều cuộc biểu tình yêu cầu Philippines kéo tàu đi, không được trì hoãn.

Thế nhưng, Philippines đã nhiều lần trả lời rằng là một bên ký kết Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), nước này không phải là bên đầu tiên vi phạm DOC. Philippines chưa kéo tàu đi vì “thiếu các phụ kiện và bộ phận” và khẳng định không có kế hoạch xây dựng cơ sở gì trên Bãi Cỏ Mây.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng tuy nhiên Philippines không những từ chối thực hiện cam kết kéo tàu đi, mà còn “làm nghiêm trọng thêm tình hình bằng cách triển khai thực hiện các hoạt động bất hợp pháp trong nỗ lực chiếm vĩnh viễn Bãi Cỏ Mây."

Bà Hoa kết luận rằng điều đó chỉ ra là một mặt, Philippines hứa sẽ kéo tàu “kẹt” bất hợp pháp nhiều lần đi, song mặt khác, nước này âm mưu chiếm vĩnh viễn Bãi Cỏ Mây bằng cách gia cố tàu. Bà Hoa nói Philippines đã “vi phạm lời hứa đối với cộng đồng quốc tế, phơi bày thói đạo đức giả và tráo trở của mình." Bà Hoa nói đây là một ví dụ khác cho thấy Philippines là kẻ “gây rối” và “phá luật” trong khu vực.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc đe dọa nước này “có quyền có những hành động hơn nữa” sau khi lên tiếng yêu cầu Philippines phải ngay lập tức ngừng tất cả các hoạt động bất hợp pháp xâm phạm chủ quyền và lãnh hải quyền của Trung Quốc.

Bãi Cỏ Mây là một trong những bãi đá, đảo ở Biển Đông đang có tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc và nhiều nước láng giềng, trong đó có Philippines và Việt Nam.

Nguồn: MFA China, Want China Times, Sputnik News

Philippines khẳng định tòa án có quyền tài phán trong vụ kiện TQ
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:21 0:00

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG