Đường dẫn truy cập

Biển Đông: Philippines gạt bỏ đề nghị đàm phán của Trung Quốc


Các nhà hoạt động Philippines biểu tình bên ngoài Lãnh sự quán Trung Quốc ở Makati, phía nam Manila.
Các nhà hoạt động Philippines biểu tình bên ngoài Lãnh sự quán Trung Quốc ở Makati, phía nam Manila.

Philippines gạt bỏ lời kêu gọi của Trung Quốc đề nghị Manila hủy vụ kiện bản đồ 9 đoạn của Bắc Kinh ở Biển Đông ra tòa trọng tài Liên hiệp quốc để, thay vào đó, bắt đầu các vòng đàm phán song phương.

Truyền thông Philippines ngày 16/7 dẫn lời phát ngôn nhân của Tổng thống nhấn mạnh một khi đã trình vụ việc ra tòa án trọng tài quốc tế, Manila nhất quyết theo đuổi đến cùng.

Ông Heminio Coloma cũng cho biết thêm rằng Philippines dứt khoát bám sát luật quốc tế và tìm kiếm một giải pháp dựa trên luật lệ cho các tranh chấp ở Biển Đông.

Tuyên bố được đưa ra sau khi người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hoa Xuân Oánh, thúc giục Philippines ‘trở lại đúng đường hướng giải quyết tranh chấp thông qua thương lượng và tham vấn.’

Bà Hoa nói Trung Quốc ‘sẽ không bao giờ chấp nhận các nỗ lực đơn phương cầu viện một bên thứ ba để giải quyết tranh chấp.’

Bắc Kinh nói tòa trọng tài ở La Haye không có quyền tài phán trong vụ này, đồng thời từ chối tham gia các thủ tục vận hành chiếu theo Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển.

Chính phủ Trung Quốc tuyên bố sẽ không bao giờ công nhận bất kỳ phán quyết nào của tòa liên quan đến vụ kiện do Manila khởi xướng.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói Bắc Kinh là ‘nạn nhân’ của các tranh chấp ở Biển Đông.

Người phát ngôn Hoa Xuân Oánh trong tuần này khẳng định là ‘một nạn nhân’ trong vấn đề Biển Đông, Trung Quốc ‘đang hết sức tự chế.’

Nhà cầm quyền Bắc Kinh còn tố cáo Manila là ‘kẻ gây rối thật sự trong khu vực’ và khẳng định rằng Trung Quốc ‘vẫn cởi mở và lúc nào cũng sẽ cởi mở’ về các cuộc đàm phán song phương có thể có với Philippines trong tranh chấp chủ quyền Biển Đông.

Theo Global Nation, Philippine Star, Xinhua.

Truyền hình vệ tinh VOA 16/7/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

XS
SM
MD
LG