Đường dẫn truy cập

Philippines đưa khí cụ ra Vịnh Subic đối phó với TQ ở Biển Đông


Bến cảng nước sâu Subic nằm trên đảo Luzon của Philippines, đối diện Biển Đông, từng là một trong những cơ sở hải quân lớn nhất của Hoa Kỳ.
Bến cảng nước sâu Subic nằm trên đảo Luzon của Philippines, đối diện Biển Đông, từng là một trong những cơ sở hải quân lớn nhất của Hoa Kỳ.

Philipines đầu năm tới sẽ điều các phản lực cơ chiến đấu và tàu khu trục mới ra đóng tại căn cứ hải quân trước đây của Mỹ ở Vịnh Subic, biến nơi này trở lại chức năng như một căn cứ quân sự sau 23 năm.

Reuters ngày 16/7 dẫn phân tích của các chuyên gia an ninh Philippines cho biết sử dụng Vịnh Subic sẽ cho phép lực lượng hải quân-không quân của nước này đáp ứng hiệu quả hơn trước các động thái của Trung Quốc ở Biển Đông.

Các tướng lãnh của Philippines cho hay hai máy bay tấn công FA-50 Hàn Quốc sẽ chuyển giao cho Manila vào cuối năm nay sẽ được đưa tới Vịnh Subic vào đầu năm tới. Đây là những chiếc máy bay đầu tiên trong số hàng chục chiếc mà Manila đặt hàng của Seoul hồi năm ngoái và toàn bộ phi đội FA-50 rốt cuộc sẽ được đặt tại Vịnh Subic. Còn hai tàu khu trục sẽ được đưa về Cảng Alava trong Vịnh.

Bến cảng nước sâu Subic nằm trên đảo Luzon của Philippines, đối diện Biển Đông, từng là một trong những cơ sở hải quân lớn nhất của Hoa Kỳ trên thế giới trước khi bị đóng vào năm 1992 khi Thượng viện Philippines chấm dứt thỏa thuận với Washington vào cuối Chiến tranh lạnh.

Philippines chưa từng dùng nơi đây làm căn cứ quân sự. Sau 1992, Manila biến nơi này thành một khu kinh tế.

Tàu chiến của Mỹ thường neo đậu tại Vịnh Subic kể từ năm 2000, nhưng chỉ trong các dịp diễn tập chung với quân đội Philippines hoặc dùng các cơ sở thương mại của Vịnh cho hoạt động sửa chữa hay tiếp liệu.

Các giới chức Philippines cho hay một khi Vịnh Subic trở lại thành một căn cứ quân sự, hải quân Hoa Kỳ có thể được tiếp cận nhiều hơn.

Sử dụng Vịnh Subic là động thái quân sự mới nhất của Philippines chống lại các tham vọng hàng hải của Trung Quốc trong khu vực.

Ngoài việc tăng cường hợp tác an ninh với Mỹ, Nhật, và Việt Nam, quân đội Philippines dự định sẽ chi 20 tỷ đô la trong 13 năm tới nhằm hiện đại hóa lực lượng võ trang vốn nằm trong danh sách các nước yếu nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Theo The Guardian, Reuters.

Truyền hình vệ tinh VOA 16/7/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG