Đường dẫn truy cập

Trung Quốc nói dự luật của Mỹ về quan hệ Đài Loan đe dọa ổn định


Hoa Kỳ không có quan hệ chính thức với Đài Loan nhưng bị ràng buộc theo luật phải giúp Đài Loan tự vệ và là nguồn cung cấp vũ khí chính của hòn đảo này.
Hoa Kỳ không có quan hệ chính thức với Đài Loan nhưng bị ràng buộc theo luật phải giúp Đài Loan tự vệ và là nguồn cung cấp vũ khí chính của hòn đảo này.

Một dự luật của Mỹ khuyến khích các chuyến thăm lẫn nhau của các quan chức chính phủ Hoa Kỳ và Đài Loan đe dọa sự ổn định ở Eo biển Đài Loan và Hoa Kỳ phải rút lại dự luật này, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói.

Dự luật này được Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ thông qua tuần này và giờ sẽ được đưa ra toàn Thượng viện.

Bắc Kinh xem Đài Loan là một tỉnh li khai và là một phần không thể tách rời của "một Trung Quốc," không đủ tư cách có được quan hệ cấp nhà nước, và chưa bao giờ từ bỏ việc sử dụng vũ lực để quy phục hòn đảo này về dưới sự kiểm soát của Bắc Kinh.

Hoa Kỳ không có quan hệ chính thức với Đài Loan nhưng bị ràng buộc theo luật phải giúp Đài Loan tự vệ và là nguồn cung cấp vũ khí chính của hòn đảo này. Trung Quốc thường xuyên nói rằng Đài Loan là vấn đề nhạy cảm nhất trong quan hệ với Washington.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói mặc dù các điều khoản trong dự luật này không ràng buộc về mặt pháp lý, song chúng là một vi phạm nghiêm trọng đối với nguyên tắc "một Trung Quốc."

"Nếu nó được thông qua và có hiệu lực, nó sẽ gây nên những xáo trộn nghiêm trọng cho quan hệ Trung-Mỹ và tình hình ở Eo biển Đài Loan," ông Cảnh nói.

"Trung Quốc cực kỳ bất mãn và kiên quyết phản đối điều này và đã đệ trình kháng nghị nghiêm túc với phía Hoa Kỳ," ông nói thêm.

"Nguyên tắc 'Một Trung Quốc' là cơ sở chính trị của quan hệ Trung-Mỹ."

Hoa Kỳ nên giữ lời hứa mà họ đưa ra với Trung Quốc về Đài Loan, chấm dứt thảo luận về dự luật này và bảo vệ quan hệ giữa hai nước và sự ổn định ở Eo biển Đài Loan, ông Cảnh nói.

Đài Loan đã hoan nghênh dự luật này, nếu thành luật sẽ cho phép các quan chức cao cấp của chính phủ Mỹ du hành tới Đài Loan để gặp gỡ người tương nhiệm Đài Loan.

Việc ủy ban thông qua dự luật này cho thấy sự ủng hộ mạnh mẽ của cả hai đảng để tăng cường giao lưu và tương tác hai chiều giữa các quan chức của cả hai bên, Bộ Ngoại giao Đài Loan nói trong một thông cáo.

"Bộ Ngoại giao bày tỏ sự hoan nghênh và cảm tạ," thông cáo nói.

Trung Quốc ngày càng trở nên thù địch với Đài Loan kể từ khi bà Thái Anh Văn của Đảng Dân Tiến có chủ trương độc lập đắc cử vào năm 2016.

Trung Quốc nghi ngờ bà Thái muốn thúc đẩy độc lập chính thức, một lằn ranh đỏ đối với các nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản ở Bắc Kinh, dù bà nói bà muốn duy trì hiện trạng và cam kết bảo đảm hòa bình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG