Đường dẫn truy cập

Trung Quốc nói cuộc đàm phán trực tuyến với Bộ trưởng Tài chính Mỹ ‘mang tính xây dựng’


Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc.
Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc vừa có một cuộc đối thoại trực tuyến “mang tính xây dựng” với Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen hôm 5/7, theo đó cả hai bên đồng ý phối hợp tốt hơn các chính sách vĩ mô, Reuters dẫn tuyên bố của Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết.

Trung Quốc cũng bày tỏ quan ngại về các mức thuế bổ sung mà Hoa Kỳ đã áp lên hàng hóa Trung Quốc, trong một cuộc trao đổi mà Bộ Thương mại Trung Quốc viết trong tuyên bố là “thực dụng và thẳng thắn”.

Bộ Tài chính Hoa Kỳ bày tỏ sự đồng tình trong tuyên bố của mình, nói rằng cuộc trao đổi “thẳng thắn và thực chất”, nhưng không đề cập đến mối quan ngại của Trung Quốc về việc Hoa Kỳ áp thuế quan.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đang cân nhắc việc nới lỏng thuế quan của Hoa Kỳ đối với hàng hóa Trung Quốc, một phần để giảm lạm phát, điều mà ông nói là ưu tiên hàng đầu.

“Phía Trung Quốc bày tỏ quan ngại về các vấn đề như dỡ bỏ thuế quan bổ sung và các biện pháp trừng phạt mà Hoa Kỳ áp đặt đối với Trung Quốc, và đối xử công bằng với các công ty Trung Quốc”, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết.

“Cả hai bên nhất trí tiếp tục duy trì đối thoại và liên lạc”, tuyên bố của phía Trung Quốc cho biết thêm.

Bộ Tài chính Hoa Kỳ nói rằng bà Yellen “thẳng thắn” đưa ra các vấn đề quan ngại bao gồm tác động của cuộc chiến của Nga xâm lược Ukraine đối với nền kinh tế toàn cầu và các hoạt động kinh tế không công bằng và phi thị trường của Trung Quốc.

Tuyên bố của Trung Quốc không đề cập đến cuộc chiến ở Ukraine, nhưng ông Lưu và bà Yellen nhận định rằng nền kinh tế toàn cầu hiện nay đang phải đối mặt với những thách thức “nghiệt ngã”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG