Đường dẫn truy cập

TT Biden chưa quyết định bỏ thuế đánh vào hàng Trung Quốc trước hội nghị G7


Quốc kỳ Hoa Kỳ và quốc kỳ Trung Quốc.
Quốc kỳ Hoa Kỳ và quốc kỳ Trung Quốc.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đang xem xét loại bỏ thuế quan đối với một loạt hàng hóa Trung Quốc để kiềm chế lạm phát, nhưng nhiều khả năng là ông sẽ chưa đưa ra quyết định trước hội nghị thượng đỉnh Nhóm G-7 vào tuần tới, các nguồn tin nắm vấn đề này cho Reuters biết.

Các quan chức Nhà Trắng hôm 17/6 đã thảo luận về các phương án với ông Biden để giảm một số loại thuế trừng phạt của cựu Tổng thống Donald Trump đối với Trung Quốc, bao gồm cả khả năng cắt giảm thuế đáng kể, ba trong số các nguồn tin cho biết. Họ cho biết vẫn chưa có quyết định về phương án cuối cùng nào và mức độ giảm thuế ra sao.

Các cố vấn của ông Biden đang cân nhắc về các mức thuế từ thời ông Trump đối với các mặt hàng Trung Quốc có giá trị hàng trăm tỷ đôla - nhiều mặt hàng mà họ cho rằng thiếu giá trị chiến lược, các nguồn tin cho biết.

Người phát ngôn Nhà Trắng cho biết mục tiêu là điều chỉnh thuế quan với các ưu tiên kinh tế và chiến lược của Hoa Kỳ, bảo vệ lợi ích của người lao động và các ngành công nghiệp quan trọng, đồng thời không “tăng chi phí một cách không cần thiết đối với người dân Mỹ”.

Sau nhiều tuần tranh luận gay gắt giữa các trợ lý chủ chốt về vấn đề này, Tổng thống Biden đã đi đến ủng hộ hành động nhanh chóng về vấn đề thuế quan, muốn sử dụng bất kỳ đòn bẩy nào để giảm lạm phát đang gia tăng trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào ngày 8/11 để kiểm soát Quốc hội, hai trong số các nguồn tin nói với Reuters.

Tổng thống Biden nói với các phóng viên hôm 18/6 rằng ông đang trong quá trình ra quyết định.

“Các cuộc thảo luận về vấn đề này đang diễn ra và ngày càng sâu sắc hơn”, một quan chức chính quyền cấp cao nói với Reuters. “Nhưng đây không phải là chuyện chỉ chọn một trong hai, hoặc là dỡ bỏ tất cả các loại thuế quan, hoặc là không. Nó phải có ý nghĩa về mặt chiến lược”.

Bà Margaret Cekuta, một cựu quan chức thương mại Hoa Kỳ, hiện là giám đốc của công ty vận động hành lang Capitol Counsel, cho biết việc nới lỏng thuế quan có thể sẽ có tác động hạn chế đến lạm phát và có thể mất khoảng 8 tháng để có hiệu lực hoàn toàn.

“Về mặt kinh tế, điều đó không có ý nghĩa, nhưng nó có thể giúp chống lại tác động tâm lý của lạm phát cao”, bà nói và nói thêm rằng chính quyền đang cố gắng phân tích dòng thuế nào có thể có tác động lớn nhất đến giá cả.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG