Đường dẫn truy cập

Trung Quốc nổi cơn thịnh nộ, nói Mỹ gây ra rắc rối trên Biển Đông


Đại sứ Trung Quốc ở Anh Lưu Hiểu Minh tại một buổi lễ mừng năm mới ở London. Ông chỉ trích Mỹ đã gây ra "rắc rối" trên Biển Đông khi đưa tàu chiến và máy bay tới vùng biển có tranh chấp.
Đại sứ Trung Quốc ở Anh Lưu Hiểu Minh tại một buổi lễ mừng năm mới ở London. Ông chỉ trích Mỹ đã gây ra "rắc rối" trên Biển Đông khi đưa tàu chiến và máy bay tới vùng biển có tranh chấp.

Đại sứ Trung Quốc ở Anh phê phán Mỹ gây “rắc rối” lớn ở khu vực Biển Đông bằng cách đưa tàu chiến và máy bay quân sự tới vùng biển có tranh chấp. Ông gọi đó là một cái cớ mà Washington dùng để trưng ra các khả năng quân sự của mình, theo Daily Express.

Đại sứ Lưu Hiểu Minh hôm 19/9 nói tại một chương trình giới thiệu các nhà ngoại giao mới của khối Thịnh vượng chung thường niên được tổ chức ở London, Anh, rằng “một số nước lớn bên ngoài khu vực này” đã đi ngang qua các hòn đảo mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền; hành động đó “gây nguy hại tới nền hòa bình và sự ổ định của khu vực.”

Tờ báo của Anh trích lời ông Minh nói: "Tuy nhiên, đối với sự nhầm lẫn của mọi người, một số nước lớn ngoài khu vực dường như không đánh giá cao hòa bình và sự yên ổn ở Biển Đông.

“Họ đưa tàu chiến và máy bay tới thẳng biển Nam Trung Hoa (Việt Nam gọi là Biển Đông) để gây rắc rối. Dưới cái cớ gọi là 'tự do hàng hải', họ bỏ qua hải lộ rộng lớn và chọn đi vào khu vực biển gần với các đảo và rạn san hô của Trung Quốc để thể hiện sức mạnh quân sự của họ.

"Đây là một sự vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Trung Quốc. Nó đe dọa an ninh của Trung Quốc và gây nguy hiểm cho hòa bình và ổn định trong khu vực."

Trung Quốc đã và đang tranh chấp với Mỹ trong việc kiểm soát Biển Đông.

Vào năm 2015, Hoa Kỳ đã bắt đầu đưa tàu chiến và máy bay quân sự tới khu vực nhằm bác bỏ các tuyên bố chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc.

Số lượng các cuộc diễn tập đã tăng lên kể từ khi tổng thống Donald Trump lên nhậm chức trong khi Washington tiếp tục thách thức việc mở rộng quân sự của Trung Quốc.

Tuy nhiên, đại sứ Trung Quốc khăng khăng rằng quyền tự do hàng hải không hề bị xâm phạm, và tất cả các tàu thuyền nước ngoài đều được phép đi qua các vùng biển mà nước này tuyên bố chủ quyền trong giới hạn lãnh thổ, theo Daily Express.

Ông Minh nói thêm: "Sự thật là quyền tự do hàng hải ở Biển Nam Trung Hoa chưa bao giờ là một vấn đề.

"Hàng năm, hàng trăm ngàn tàu buôn đi qua Biển Nam Trung Hoa một cách an toàn và không bị cản trở. Chưa bao giờ có một trường hợp nào bị ảnh hưởng về tự do hàng hải.

"Với hơn 60% khối lượng hàng hóa thương mại và dầu hỏa của thế giới được vận chuyển ngang qua Biển Nam Trung Hoa, Trung Quốc tôn trọng tự do hàng hải và hàng không trên Biển Nam Trung Hoa hơn bất cứ quốc gia nào."

Hoa Kỳ đã kêu gọi các nước đồng minh khác, như Úc, Anh và Nhật Bản thách thức các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông.

Hai tuần trước, Nhật Bản đã triển khai tàu ngầm Kuroshio cùng với ba tàu chiến tham gia một cuộc tập trận chung.

Vương quốc Anh cũng đã thách thức sự bành trướng quân sự của Trung Quốc hồi tháng Tám khi Hải quân Hoàng gia đưa tàu chiến HMS Albion đi ngang qua quần đảo Hoàng Sa mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền.

Đáp lại, Trung Quốc đã triển khai hai máy bay trực thăng và một tàu khu trục để thách thức tàu HMS Albion trong một thế giằng co về quân sự và gọi động thái của Anh là "khiêu khích".

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết: "Các hành động liên quan của tàu chiến Anh vi phạm luật pháp Trung Quốc và luật pháp quốc tế, và vi phạm chủ quyền của Trung Quốc.

"Trung Quốc sẽ tiếp tục thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ chủ quyền và an ninh của mình".

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG