Đường dẫn truy cập

Trung Quốc ngăn Đài Loan dự hội nghị biến đổi khí hậu LHQ


Bộ trưởng Bảo vệ Môi trường Đài Loan Lý Ứng Nguyên không được tham dự Hội nghị Biến đổi Khí hậu của LHQ vì áp lực của Bắc Kinh.
Bộ trưởng Bảo vệ Môi trường Đài Loan Lý Ứng Nguyên không được tham dự Hội nghị Biến đổi Khí hậu của LHQ vì áp lực của Bắc Kinh.

Dưới áp lực của Bắc Kinh, Bộ trưởng Môi trường Đài Loan bị chặn không được tham dự hội nghị biến đổi khí hậu hàng năm của Liên hiệp quốc, dù với tư cách một thành viên phi chính phủ.

Bộ Ngoại giao Đài Loan nói trong một tuyên bố cuối ngày 13/11 rằng Bộ trưởng Bảo vệ Môi trường Lý Ứng Nguyên dự trù tham dự hội nghị biến đổi khí hậu của Liên hiệp quốc tại Đức.

“Do sự can thiệp của Trung Quốc, Bộ trưởng Bảo vệ Môi trường Lý Ứng Nguyên không vào được cuộc họp của UNFCCC tức là Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về Biến đổi Khí hậu.

Hội nghị này nằm trong số những sinh hoạt mới nhất mà Đài Loan tự trị không được tham dự vì Bắc Kinh phản đối. Bắc Kinh phản đối bất cứ sự kiện nào mà Đài Loan tham dự trong tư cách là một quốc gia độc lập.

Quan hệ giữa Bắc Kinh và Đài Bắc sụt giảm kể từ khi Bà Thái Anh Văn được bầu làm Tổng thống của đảo nảy hồi năm ngoái. Bắc Kinh tin là bà Thái muốn Đài Loan được chính thức độc lập, một điều cấm kị đối với Bắc Kinh.

Bà Thái nói bà muốn hòa bình với Hoa lục nhưng sẽ bảo vệ dân chủ và an ninh của Đài Loan.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Đài Loan Andrew Lee nói bà Thái tin biến đổi khí hậu là một vấn đề quan trọng và Đài Loan mong muốn tham dự các hội nghị quốc tế để giải quyết vấn đề này.

Kể từ năm 2009, khi Đài Loan loan báo ý định tham dự hội nghị biến đổi khí hậu của Liên hiệp quốc, chính phủ đã giúp các giới chức xin giấy chứng nhận tham dự các cuộc thảo luận tại các hội nghị quốc tế trong tư cách là các quan sát viên phi chính phủ.

Năm nay, Đài Loan không được tham dự hội nghị hàng năm của Đại hội đồng Y tế Thế giới Liên hiệp quốc tại Geneva mà Đài Loan cũng cho là do Bắc Kinh làm áp lực và đe dọa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG