Đường dẫn truy cập

Trung Quốc muốn hợp tác với Mỹ về biến đổi khí hậu


Chủ tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình, và Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson.
Chủ tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình, và Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson.

Một giới chức Trung Quốc ngày 31/10 tuyên bố Bắc Kinh vẫn muốn hợp tác với Mỹ trong vấn đề biến đổi khí hậu và hy vọng cuộc họp sắp tới tại Đức sẽ đưa tới một dự thảo thỏa thuận trong việc thực thi hiệp định khí hậu Paris.

Đặc sứ Trung Quốc phụ trách biến đổi khí hậu, Xie Zhenhua, cho biết Bắc Kinh muốn thúc đẩy nỗ lực chung trong lĩnh vực năng lượng sạch.

"Trung Quốc sẵn lòng tăng cường hợp tác với Mỹ trong các cuộc thương lượng về biến đổi khí hậu sau khi Hoa Kỳ cho biết sẽ lưu lại với các cuộc đàm phán dù đã rút chân ra khỏi hiệp ước [Paris]," ông Xie nhấn mạnh.

Sau khi Tổng thống Donald Trump rút Mỹ ra khỏi Hiệp ước Paris hồi tháng 6, Trung Quốc tăng cường cam kết với thỏa thuận không mang tính ràng buộc này.

Dù tuyên bố rút ra, nhưng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tham gia các cuộc họp và thảo luận quốc tế về các thỏa thuận biến đổi khí hậu hiện hành lẫn trong tương lai. Cuộc họp sắp tới sẽ diễn ra vào tháng sau tại Bonn, Đức.

Trung Quốc hiện là nước sử dụng than đá lớn nhất thế giới và cũng là nước thải khí nhà kính làm biến đổi khí hậu nhiều nhất trên toàn cầu.

Thỏa thuận Paris nhằm giữ nhiệt độ trái đất không tăng quá 2 độ C kể từ khi bắt đầu thời kỳ công nghiệp. Mức hiện giờ là 1,1 độ C.

Mỹ sẽ chính thức đứng ngoài thỏa thuận biến đổi khí hậu Paris sớm nhất vào tháng 11 năm 2020.

Theo AP

VOA Express

XS
SM
MD
LG